ลุ้นลูกเต่ามะเฟืองท้ายเหมือง รอดชีวิต

View icon 70
วันที่ 5 ก.พ. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ลุ้นคืนนี้ ลูกเต่ามะเฟืองจากไข่ของแม่ท้ายเหมือง ที่ถูกเชือกอวนรัดคอ จะได้ลืมตาดูโลกหรือไม่ หลังมีสัญญาณ หลุมเต่ายุบ ลูกเต่าตัวแรกส่ายหัวไปมา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ภาพหลุมเต่ายุบ เป็นสัญญาณที่ลูกเต่าจะออกจากไข่ หลุมวางไข่ของแม่เต่ามะเฟือง บนหาดทราย หาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา อาจารย์ธรณ์ เล่าว่า มีไข่นับร้อยฟอง จากท้องของแม่เต่ามะเฟือง ชื่อว่า แม่ท้ายเหมือง ที่ถูกเชือกอวนรัดคอตายไปเมื่อ 10 วันก่อน

ตอนนี้ ต้องลุ้นว่าลูก ๆ ตัวน้อยของ แม่ท้ายเหมือง กำลังจะเกิดมาลืมตาดูโลกได้หรือไม่ วันนี้หลุมเต่ายุบ ลูกเต่าตัวแรกส่ายหัวไปมา ทำทีท่าว่าจะออกมาสู่โลก พร้อมกับพี่น้องลูกเต่าอีกหลายสิบตัว อย่างไรก็ตาม อัตรารอดของลูกเต่ามะเฟือง ที่จะออกจากไข่ แล้วแหวกว่ายลงสู่ทะเลไปมีชีวิตรอดนั้น มีเพียง 1 :1,000 เต่ามะเฟือง จึงเป็นสัตว์ทะเลหายาก และเสี่ยงสูญพันธุ์ทั้งโดยธรรมชาติ และยังเผชิญความเสี่ยงจากภัยคุกคามของมนุษย์ อาจารย์ธรณ์ เรียกร้องให้ติดเครื่อง GPS บนหลังแม่เต่ามะเฟือง เพื่อติดตามพิกัดในท้องทะเล และดูแลความปลอดภัย 

ตอนที่ แม่ท้ายเหมือง ติดลอบหมึกตาย ในท้องมีไข่กว่าร้อยฟอง ก่อนตายแม่เต่าขึ้นมาวางไข่ และฟูมฟักอยู่บนหาดท้ายเหมือง แม่เต่า "ท้ายเหมือง" เคยขึ้นมาวางไข่ที่หาดท้ายเหมืองหลายครั้งแล้ว จนกระทั่งเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา แม่ท้ายเหมือง ถูกเชือกอวนรัดคอจนตาย และซากลอยมาติดชายหาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา 

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ผ่าพิสูจน์พบว่า ภายในท้องของ แม่ท้ายเหมือง มีไข่เต่า จำนวนกว่า 100 ฟอง คาดว่าในช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงที่ แม่เต่ากำลังว่ายน้ำกลับมาที่ชายหาด เพื่อที่จะวางไข่เพิ่ม แต่มาถูกเศษอวนรัดคอตายก่อนที่จะมาถึงชายหาด

ธรรมชาติของแม่เต่ามะเฟือง วางไข่ครั้งละ 80-120 ฟอง ใช้เวลาฟักตัวประมาณ 55-65 วัน บนชายหาดทะเลอันดามัน 6 ปีที่ผ่านมา มีลูกเต่าเกิดที่ชายฝั่งพังงา และภูเก็ต กว่า 2,000 ตัว แต่ไม่มีครั้งไหนเหมือนครั้งนี้ ที่แม่เต่า ตายก่อนที่จะได้เห็นลูกลืมตาดูโลก