เจษฎาโอ้โฮ : ปลิงควายบำบัดโรค

View icon 106
วันที่ 5 ก.พ. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คุณเจษฎา พาไปดู ศาสตร์การแพทย์แผนไทย โดยใช้ปลิงควายดูดเลือด เพื่อช่วยในการบำบัดโรค ลดอาการปวดอักเสบตามร่างกาย ติดตามพร้อมกัน เจษฎาโอ้โฮ

ปลิงควาย ตัวเป็น ๆ แค่เห็นก็ขนลุกแล้ว

แต่อย่าเพิ่งกลัว เพราะ "เจษฎาโอ้โฮ" สัปดาห์นี้จะพาไปทำความรู้จัก ศาสตร์การรักษาแบบโบราณ ที่ใช้ปลิงตัวเป็น ๆ ในการรักษาโรค   

ผู้ก่อตั้งคลินิกบ้านคุณสุข และผู้เชี่ยวชาญในการใช้หัตถการปลิงบำบัด อธิบายให้ฟังถึงผลการศึกษาวิจัย พบว่า ในน้ำลายของปลิง มีสารฮิรูดีน ซึ่งเป็นสารต้านการแข็งตัวของเลือด ช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ลดอาการปวด และอาการอักเสบ โดยเฉพาะปลิงควาย สายพันธุ์ไทยในบ้านเรา ที่มีขนาดตัวใหญ่ ให้สารฮิรูดีน สูงที่สุดในโลก

อย่างที่ ดร.นาย บอกบ้านเราโชคดี มีปลิงควายตัวใหญ่ เหมาะกับการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ อย่างคลินิกบ้านคุณสุข ซึ่งเปิดรักษาด้วยแพทย์ทางเลือก ได้พัฒนาองค์ความรู้จากการใช้ปลิงควาย เริ่มตั้งแต่การเพาะพันธุ์ในฟาร์มเพื่อความสะอาด ปลอดเชื้อ ไม่ได้จับปลิงจากห้วยหนองคลองบึง มาใช้รักษาผู้ป่วย โดยนำศาสตร์การแพทย์แผนจีนและแผนปัจจุบันมาประยุกต์ใช้ควบคู่กันไปด้วย

ปลิงควาย หรือที่เรียกว่า หมอน้อย ที่นำมาจากฟาร์มเลี้ยง เขาจะให้อดอาหารเสียก่อน เพื่อให้มันหิว พร้อมทำงาน ส่วนวิธีการเลือกปลิงที่นำมาใช้รักษา ตามตำรามีหลายชนิด

อย่างเช่นท้องสีน้ำตาลแกมส้ม แบบนี้ใช้ได้ 

ยกเว้น ปลิงท้องสีดำ หรือปลิงที่เอาหัวขึ้นชู เหมือนงูว่ายน้ำ ตามตำรา เรียกว่า นาคพิษ ห้ามนำมาใช้ดูดเลือดผู้ป่วยเด็ดขาด อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

ส่วนขั้นตอนการรักษา ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละคน คุณหมอจะซักประวัติ ตรวจสอบอาการ เพื่อกำหนดจุดวางปลิง ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อย่างผู้ป่วยชายคนนี้ มีอาการปวดหลัง แขนขาชาไปจนถึงศีรษะ หมอเลือกวางปลิง แถว ๆ ต้นคอและบริเวณเอว

ส่วนหญิงรายนี้ นิ้วปวดบวมอักเสบ จากการทำงาน มีก้อนแข็ง ๆ ที่ข้อนิ้ว เคยลองผ่าตัดออกแล้ว แต่ไม่หายขาด

แพทย์ลองวางปลิงบำบัดให้ เพื่อลดการอักเสบ โดยเลือกใช้ตัวเล็กหน่อย เพื่อความสะดวก

ส่วนตัวใหญ่ เลือกวางที่ต้นคอ เพื่อลดอาการปวดหัว ชาร้าวครึ่งซีก

คนที่ไม่สะดวกมาที่คลินิก ก็มีบริการนอกสถานที่ โดยผู้ป่วยที่มารักษามีหลากหลายอาการ เช่น คนที่มีภาวะเลือดหนืด คนที่มีระบบเลือดคั่งผิดปกติ ข้ออักเสบ ฝี หนอง เส้นเลือดขอด ไมเกรน เป็นซีสต์ไขมันใต้ผิวหนัง โรคเก๊าท์ รูมาตอยส์ โรคริดสีดวงทวาร ย้ำว่าหัตถการวางปลิง เป็นการแพทย์ทางเลือก ที่ต้องทำควบคู่ไปกับการรักษาด้านอื่น ๆ ด้วย

ว่าแต่ การวางปลิงแต่ละครั้งมีค่ารักษาเท่าไหร่ หมอน้อย ที่ดูดเลือดจนอิ่มขนาดนี้ เขานำไปทิ้ง หรือนำไปไว้ที่ไหน 

ส่วนผมเองได้ลองวางปลิงบำบัดครั้งแรกในชีวิต สภาพเป็นยังไง ห้ามพลาดพรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง