ชงยุบพรรค-ตัดสิทธิ สส. ก้าวไกล หลังศาล รธน.มีคำวินิจฉัย

แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ไม่ต้องรอให้ข้ามสัปดาห์ ดาบสองก็จ่อฟันพรรคก้าวไกลก็มาทันที หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยการชงแก้ไขมาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯ กลุ่มนักร้องก็เดินหน้ายื่นยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิ สส.ที่ร่วมกันลงชื่อแก้ไขมาตรา 112

ชงยุบพรรค-ตัดสิทธิ สส. ก้าวไกล หลังศาล รธน.มีคำวินิจฉัย
ไม่เกินความคาดหมาย ที่ว่าจะมีคนไปยื่นคำร้องชงให้ยุบพรรค และตัดสิทธิ สส.พรรคก้าวไกล และเป็นไปอย่างอัตโนมัติ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าการใช้นโยบายแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการล้มล้างการปกครองฯ วันรุ่งขึ้นเป็นคิวที่หัวบันได กกต. ไม่แห้ง มี 2 รายไปยื่นเรื่องให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรคก้าวไกล ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปี

และเมื่อวานนี้เป็น ป.ป.ช. เมื่อมีเหล่านักร้องไปชงเรื่องให้สอบจริยธรรม สส.และอดีต สส.พรรคก้าวไกล 44 คน ที่ลงชื่อแก้ไขมาตรา 112 และส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสิทธิเลือกตั้ง ถึงแม้จะบอกไม่หวังตัดสิทธิตลอดชีวิต แต่ถ้าว่ากันตามบทลงโทษ ก็คงไม่ผิดไปจากนี้

ก้าวไกล ไม่หวั่น ฟอร์มทีมสืบทอดอุดมการณ์แล้ว
งานนี้พรรคก้าวไกลต้องจัดทีมกฎหมายไว้สู้คดีทั้งสองทาง ที่ตามไทม์ไลน์น่าจะมาพร้อม ๆ กัน และคำวินิจฉัยไล่เลี่ยกัน คาดกันว่าน่าจะเป็นประมาณปลายปีนี้ เพราะไม่ว่าหวยออกแบบไหน ความร้ายแรงเสียหายที่เกิดกับพรรคก้าวไกล ดูไม่น้อยไปกว่ากัน ทั้งเสี่ยงถูกยุบพรรค เสี่ยงถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต หรืออาจโดนทั้งสองเด้ง

ดังนั้นงานนี้แถว 3 ต้องเตรียมการไว้ และเป็นการพิสูจน์ทางการเมืองด้วยว่า ยิ่งยุบยิ่งโตจริงหรือไม่ หลังจากแถวที่ 1 พรรคอนาคตใหม่ แถวที่ 2 พรรคก้าวไกล

ผบ.นรด.เล็งขยายผลสอบแน่ปม สด.43
อีกเรื่องยังเป็นประเด็นร้อน ที่ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ สส.ฉะเชิงเทรา จากพรรคก้าวไกล ที่ถูกร้องเรียนเรื่องใบ สด.43 เมื่อวาน พลโท ทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน หรือ ผบ.นรด. ท่านย้ำสำหรับใบ สด.43 หากจับใบดำใบแดงต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ ลายเซ็นครบ 5 คน และต้องรับจากมือประธานกรรมการเกณฑ์ทหาร แต่หากไม่ถึงขั้นตอนจับใบดำใบแดง เช่น ร่างกายไม่สมบูรณ์ ไม่ต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ

ดังนั้นหากจะตรวจสอบเฉพาะคนที่เป็นประเด็น และได้รับการร้องเรียนเท่านั้น ให้ส่งสำนวนมาตรวจสอบจากต้นขั้วได้ ไม่ใช่ไปตรวจสอบคนเป็นแสนเป็นล้าน ต้องโฟกัสเฉพาะราย

ก่อนหน้านี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร จาก พรรคก้าวไกล เรียกร้องให้ ผบ.นรด. ส่งเล่ม สด.43 มาตรวจสอบ และให้พิสูจน์ลายเซ็นนายทหารจริงหรือไม่ รวมถึงจ่อส่งอาสาสมัครตรวจสอบสัสดี ว่ามีพฤติกรรมเรียกรับทรัพย์ในการทำ สด.43 หรือไม่ เพราะที่ต้องเปิดโปงจัดการกระบวนการเซาะกร่อนบ่อนทำลาย ก็เพื่อความไว้เนื้อเชื่อใจกองทัพ