สถานการณ์คืบหน้าอิสราเอล-ฮามาส

View icon 87
วันที่ 31 ม.ค. 2567
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยืนยันจะไม่ยอมถอนกองกำลังออกจากฉนวนกาซา หรือปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์อีก โดยย้ำต้องกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก เพื่อไม่ให้กลับมาคุกคามอิสราเอลได้อีก

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ยืนยันผ่านแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า อิสราเอลจะไม่ถอนกำลังออกจากฉนวนกาซา หรือปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังอยู่ในอิสราเอลจำนวนหลายพันคน โดย นายเนทันยาฮู ย้ำว่า เป้าหมายของอิสราเอล คือ การกำจัดกลุ่มติดอาวุธฮามาสให้สิ้นซาก เพื่อไม่กลับคุกคามอิสราเอลได้อีก รวมถึงนำตัวประกันที่ถูกคุมขังไว้ที่ฉนวนกาซากลับมาทั้งหมด ซึ่งล่าสุด กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันแล้ว 110 คน จาก 250 คน

ขณะที่กลุ่มฮามาส มีการเตรียมข้อเสนอหยุดยิงกับอิสราเอล เพื่อแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัวประกันที่เหลืออยู่ในฉนวนกาซา โดยทาง นายอิสมาอิล ฮานีเยห์ หัวหน้ากลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า จะไปหารือเกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าวที่กรุงไคโรของอียิปต์ ซึ่งเป็นตัวกลางการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

ล่าสุด ทางด้านของ นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ได้มีการเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมดให้กับอิสราเอล

ขณะเดียวกัน มีการเผยภาพชาวอิสราเอลฝ่ายขวาจัด รวมตัวประท้วงที่บริเวณนอกด่านนิตซานา ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนระหว่างอิสราเอลและอียิปต์ เพื่อเรียกร้องให้หยุดส่งความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซา เนื่องจากเป็นการช่วยเหลือกลุ่มฮามาส แทนที่จะได้ช่วยเหลือตัวประกัน ที่ถูกคุมขังอยู่ในฉนวนกาซา ซึ่งการประท้วงครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่มีการประท้วงที่ด่านเคเรมชาลอม ส่งผลให้รถบรรทุกความช่วยเหลือไม่สามารถเข้าไปในฉนวนกาซาได้ และต้องเปลี่ยนเส้นทางไปยังด่านนิตซานาแทน

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุด ยังคงเกิดเหตุความรุนแรงในเขตเวสต์แบงก์ โดยมีการเผยภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะหน่วยคอมมานโดของกองทัพอิสราเอล ปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และหญิงชาวมุสลิม บุกเข้าไปในโรงพยาบาลในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) ซึ่งกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชาวปาเลสไตน์ถูกสังหารไป 3 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธ และโดยอีก 2 คน เป็นพี่น้องของสมาชิกคนดังกล่าว ที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง

ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ทหารอิสราเอลได้ลงมือสังหารผู้เสียชีวิตด้วยการยิงเข้าที่ศีรษะ ขณะที่พวกเขากำลังพักฟื้นอยู่