“สนธิญา” ร้อง วันนอร์ เหตุ ตั้ง “ธนาธร” เป็น กมธ. ทั้งที่ยังถูกตัดสิทธิทางการเมือง ได้หรือไม่

View icon 136
วันที่ 29 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“สนธิญา” ร้อง "วันนอร์" เหตุ ตั้ง “ธนาธร” เป็น กมธ. โอนธุรกิจกองทัพ ทั้งที่ยังถูกตัดสิทธิทางการเมือง ได้หรือไม่ พร้อมถาม “พิธา” ไม่ได้ทำหน้าที่ สส. 6 เดือน จะรับเงินเดือนย้อนหลัง?

วันนี้  29 ม.ค.67) นายสนธิญา สวัสดี ส่งหนังสือถึง ประธานสภาผู้แทนราษฎร กรณี ตั้งนายธนาธรจึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาพิจารณาศึกษาพิจารณาโอนธุรกิจกองทัพ ไป ทั้งที่นายธนาธรยังถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นระยะเวลาห้าปี และยังไม่ครบกำหนด และยังเป็นผู้ต้องหาคดีบุกป่า และผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 โดยขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาว่าการแต่งตั้งกรรมาธิการเป็นไปตามข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรมปีพ.ศ. 2563 หรือไม่ อีกทั้งจะเป็นการขัดรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่

เช่นเดียวกับกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล  ถูกตรวจสอบกรณีการถือหุ้นไอทีวี เป็นระยะเวลา 6 เดือน และมีคำถามว่าระยะเวลาดังกล่าวที่นายพิธา เสียไปใครรับผิดชอบ ซึ่งก็เทียบเคียงได้กับกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นให้ตรวจสอบกรณีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีครบแปดปี ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปกว่าหนึ่งเดือน กรณีดังกล่าวใครเป็นผู้รับผิดชอบ ขณะเดียวกันฝากประธานสภาผู้แทนราษฏร พิจารณาใครถามนายพิธา และคณะทำงานว่าเงินเดือนและค่าใช้จ่ายย้อนหลังกว่า 1.4 ล้านบาท ประสงค์จะรับย้อนหลังหรือไม่ เพื่อเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ตามอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล และนายพิธา ยืนยันได้หรือไม่ว่าในการประชุมต่อจากนี้ไปจะไม่ทำให้การประชุมสภาล่มเหมือนสมัยรัฐบาลที่แล้ว

และอยากให้นายพิธา ยืนยันให้ชัดเจนว่า  ในการพิจารณาพิจารณา กฎหมาย นิรโทษกรรม พรรคก้าวไกลจะเสนอประเด็นนิรโทษกรรมให้กับเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 18 ปีถูกดำเนินคดีมาตรา 112 เข้ามาพิจารณาในคราวนี้ด้วยหรือไม่