อาชีพในฝัน GEN Z สะท้อนการศึกษาไทย

View icon 80
วันที่ 28 ม.ค. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ตอนเด็ก ๆ ฝันอยากทำอาชีพอะไรกัน ล่าสุด มีผลสำรวจอาชีพในฝันของเด็ก GEN Z ไว้ 10 อันดับ พบว่า อาชีพ ครู และติวเตอร์ รวมทั้งนักโหราศาสตร์ ติดโผ อาชีพในฝันของเด็กไทย และยังสะท้อนถึงระบบการศึกษาไทยอีกด้วย

โดยมหาวิทยาลัยหอการค้า ได้สำรวจอาชีพมาแรงแห่งปี 2567 รวบรวมจัดอันดับไว้ 10 อันดับ ประเมินจากความต้องการแรงงานของผู้ประกอบการ ความมั่นคงทางรายได้ และสอดคล้องกับโลกยุคปัจจุบันที่เข้าสู่ยุคดิจิทัล โดยในมุมนายจ้าง อาชีพ ที่นายจ้างต้องการ อันดับ 1 วิศวกรความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์หรือเจ้าหน้าที่ทาง เทคนิคความปลอดภัย อันดับ 2 แพทย์ โดยเฉพาะด้านศัลยกรรม ด้านผิวหนัง อันดับ 3 นักกายภาพบำบัด นักจิตวิทยา แต่ที่น่าสนใจคืออันดับ 10 อาชีพที่มาแรง หรืออาชีพที่เด็กใฝ่ฝัน คือ ครู ติวเตอร์และหมอดู เนื่องจากปัจจุบันประชาชนก็หันมา มูเตลู กันเพิ่มมากขึ้น

ส่วนอาชีพในฝันของเด็กรุ่นใหม่ สำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 802 ตัวอย่าง ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตอนปลาย และปริญญาตรี พบว่า อาชีพอันดับ 1 ที่เด็ก ๆ ใฝ่ฝัน คือ ครู อาจารย์ ติวเตอร์ อันดับ 2 ธุรกิจส่วนตัว อันดับ 3 หมอ แพทย์ พยาบาล และอื่น ๆ

ทีมข่าวลองสอบถามน้อง ๆ กลุ่ม GEN Z พบว่า หลายคน ยังไม่มีอาชีพในฝันของตัวเอง จึงอยากให้มีหลักสูตรการเรียนการสอนที่ได้ปฏิบัติเพิ่มมากขึ้น เพื่อจะได้ทดลองค้นหาตัวเอง ส่วนของการจัดอันดับนั้น น้อง ๆ บอก ที่อาชีพครูเป็นอันดับ 1 อาจเพราะเป็นอาชีพที่มั่นคง แต่บางส่วนก็มองต่างออกไป

น้อง ๆ ยังบอกอีกว่า ทักษะที่เด็กทุกคนควรมี คือ ทักษะด้านภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษและเทคโนโลยี เพราะโลกเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การสื่อสารและนวัตกรรม จึงมีความสำคัญอย่างมาก ส่วนอาชีพในฝัน ที่ผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่ อยากเป็นครู และติวเตอร์ นักวิชาการมองว่า ยังไม่ใช่อาชีพสำหรับโลกในอนาคตมากนัก เพราะเด็กยังไม่มองถึงเทคโนโลยี ดังนั้น ภาครัฐจำเป็นต้องผลิตแรงงานให้สอดคล้องตลาดแรงงานให้มากขึ้น

ด้าน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ ยืนยันอาชีพ เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดทั่วโลก อัตราจ้างงานสูงกว่าตำแหน่งอื่น ๆ ยิ่งมีทักษะด้านภาษา ยิ่งการันตีโอกาสทางการงานได้มาก เหมาะสำหรับคนที่ชอบเรื่องคอมพิวเตอร์ มีความอดทน ขยันฝึกฝน และการสอบเพื่อรับประกาศนียบัตร จะช่วยขยายโอกาสได้มาก