รวบคนเงินจากบัญชีม้าแลกเป็นเงินหยวนส่งกลับให้บอสชาวจีน

View icon 197
วันที่ 14 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจสอบสวนกลางรวบคนกดเงินจากบัญชีม้าครั้งละ 1-2 แสนบาท ก่อนแลกเป็นเงินหยวนโอนกลับไปให้บอสชาวจีน

13 มกราคม 2567 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.  ได้ทำการจับกุมนายเฉิน อายุ 34 ปี สัญชาติจีน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.30/2567 ลงวันที่ 9 มกราคม 2567 ในความผิดฐาน “ใช้และมีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นที่ผู้ออกได้ออกเพื่อใช้ประโยชน์ในการชำระค่าสินค้า ค่าบริการ หรือหนี้อื่นแทนการชำระด้วยเงินสด หรือใช้เบิกถอนเงินสดโดยมิชอบ”

พร้อมตรวจยึดของกลาง บัตรเดบิต ธนาคารกสิกรไทย จำนวน 1 ใบ สถานที่จับกุมบริเวณหมู่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.หนองผึ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่

พฤติการณ์ คือ เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (CIB AOC) สืบสวนพบว่าเส้นทางการเงินจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลาย ๆ  เคสมีการโอนต่อไปยังบัญชีธนาคารของชาวจีน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นบัญชีม้าที่ถูกนายหน้าชาวจีนชักชวนให้บินข้ามประเทศมาเปิดบัญชีธนาคารไทย  จากนั้นจะบินกลับไปใช้บัญชีผ่านทางออนไลน์ที่ประเทศจีน ซึ่งพบว่ามีการถอนเงินสดที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยนายเฉิน เป็นคนถอนเงินสด

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอท. จึงขออนุมัติศาลจังหวัดเชียงใหม่ออกหมายจับ และเข้าตรวจค้นจับกุมนายเฉิน  จากการซักถาม นายเฉิน บอกว่า ได้รับบัตรเอทีเอ็มจากบอสชาวจีนส่งมาที่เมืองไทย เพื่อให้กดเงินสดครั้งละ 1-2 แสนบาท แล้วนำเงินบาทไทย ไปแลกเป็นเงินหยวนจีนเข้าบัญชี WeChat Pay ก่อนจะโอนกลับไปยังบัญชีของบอสชาวจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง