Green Report : แม่ลำปี เต่ามะเฟือง วางไข่รับปีใหม่

View icon 76
วันที่ 8 ม.ค. 2567
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต วันนี้นำอีกหนึ่งภาพมาให้ชื่นชมกัน ไปดูเต่ามะเฟือง สัตว์ทะเลหายาก ขึ้นมาวางไข่รับปีใหม่ รอบนี้วางไขถึง 120 ฟอง ติดตามกัน

นี่เป็นนาทีที่แม่เต่ามะเฟือง ขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดท้ายเหมือง อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ สำรวจยืนยันอัตลักษณ์ ทั้งขนาด ความกว้างของกระดอง 105 เซนติเมตร ความยาวของกระดอง 180 เซนติเมตร พบตำหนิบริเวณปลายพายด้านซ้ายแหว่งเล็กน้อย จนชัดเจนแล้วว่าเป็น "แม่ลำปี"

การขึ้นวางไข่รอบนี้เป็นรังที่ 5 ของอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เป็นรังที่ 6 ของฤดูกาลวางไข่เต่าทะเล ตัวแรกเป็น แม่ท้ายเหมือง และอีกตัวคือ "BIG MOM" แม่เต่ามะเฟืองที่ใหญ่ที่สุด เพิ่งวางไข่ไปเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา

ไข่ที่พบทั้งหมดมี 120 ฟอง เป็นไข่สมบูณ์ 78 ฟอง ไข่ลม 42 ฟอง ไข่เต่ามีขนาด 5.42 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ต้องทำการขุดย้ายไปยังจุดเพาะฟัก เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการสูญหาย และน้ำทะเลจะท่วมถึง จึงต้องนำไปอยู่พ้นแนวน้ำขึ้นสูงสุด เพื่อให้ไข่เต่าได้ฟักตัวตามธรรมชาติ คาดว่าจะฟักตัวช่วงกุมภาพันธ์นี้

การพบแม่เต่ามาวางไข่บ่อยครั้ง เป็นการยืนยันว่า หาดท้ายเหมือง มีความเงียบสงบ มีสภาพตามธรรมชาติสูง ควรอนุรักษ์ไว้ตามที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นมรดกโลกต่อไป

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้