นายกฯ ยันไม่ได้ปากไว บอก 1 มี.ค.จีนฟรีวีซาไทย

View icon 797
วันที่ 3 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ ยันไม่ได้ปากไว บอก 1 มี.ค.จีนฟรีวีซาไทย หลังเพจลุยจีน ออกมาเผยคำยืนยันของโฆษกต่างประเทศว่า ยังอยู่ระหว่างหารือ อาจไม่ทัน 1 มี.ค. ย้ำ เป็นนโยบายที่ทำค้างไว้ สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เรื่องไหนดีรัฐบาลนี้ก็สานต่อ

3 มกราคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวกรณีที่เพจลุยจีน ออกมาเปิดเผยว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ยืนยันฟรีวีซาให้คนไทย ยังอยู่ในขั้นหารือ ไม่คอนเฟิร์มว่าจะทัน 1 มีนาคม 67 ตามที่นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ไปเมื่อวานนี้ว่า ยังไม่มีอะไรต้องชี้แจงเพิ่มเติม เพราะทั้ง 2 ประเทศได้พูดคุยกันเรียบร้อยแล้ว และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะบินไปเซ็น MOU จึงมั่นใจว่า 1 มีนาคม จะมีการยกเว้นวีซาถาวรใหักับคนไทย ซึ่งเรื่องนี้เราได้ทำงานร่วมกันมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่สะดุดไป

เมื่อรัฐบาลนี้เข้ามา จึงได้สานต่อ ซึ่งสื่อฯ ดูได้จากการติดตามข่าวนี้มาตลอด และพูดตลอดเวลาว่าจะยกระดับของพาสปอร์ตไทยขึ้นมา จึงหยิบยกเรื่องนี้มาทำให้ต่อเนื่อง เพราะพรรคเพื่อไทย ไม่ได้หยุด เรื่องไหนทำค้างไว้ ก็นำมาทำต่อ มั่นใจว่าจะเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ และสนับสนุนการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ภายหลังนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ได้มีผู้ติดตามพรรคก้าวไกล ตะโกนว่า “นายกฯ ส้มหล่น”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง