WHO เฝ้าจับตาโควิด19 สายพันธุ์ใหม่ JN.1 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

View icon 87
วันที่ 21 ธ.ค. 2566
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
องค์การอนามัยโลก เฝ้าจับตาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 สายพันธุ์ใหม่ เจเอ็นจุดหนึ่ง (JN.1) แม้ยังมีความเสี่ยงด้านสาธารณสุขโลกในระดับต่ำ

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า โควิดโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ เจเอ็นจุดหนึ่ง (JN.1) เป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ (Variants of Interest - VOI) แต่ยังถือว่าไม่เป็นภัยต่อสุขภาพประชาชนเท่าใดนัก ซึ่งจากหลักฐานข้อมูลที่มีอยู่ ความเสี่ยงด้านสาธารณสุขโลกของโควิดสายพันธุ์นี้ ถือว่ายังอยู่ในระดับต่ำ  ส่วนสาเหตุที่องค์การอนามัยโลกระบุให้ โควิดโอมิครอนสายพันธุ์ เจเอ็นจุดหนึ่ง (JN.1) เป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ เพราะเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน บีเอจุดสองจุดแปดหก (BA.2.86) ซึ่งขณะนี้ พบการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงอินเดีย จีน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา พร้อมเตือนว่า ในช่วงฤดูหนาวนี้ โรคโควิด19 และโรคติดเชื้ออื่น ๆ อาจเพิ่มสูงขึ้นได้

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี (CDC) รายงานเมื่อต้นเดือนธันวาคมว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดโอมิครอน เจเอ็นจุดหนึ่ง (JN.1) ราว 15 ถึง 29 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยโควิดในสหรัฐฯ หลังถูกพบครั้งแรกในสหรัฐฯ เมื่อเดือนกันยายน และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ 7 คนในประเทศ

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า วัคซีนโควิดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ยังคงป้องกันอาการป่วยหนัก และเสียชีวิตจากโควิดโอมิครอน เจเอ็นจุดหนึ่ง (JN.1) และสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ได้