นายกรัฐมนตรี ย้ำต้องชัดเจนการแก้ปัญหาลูกหนี้-เจ้าหนี้

View icon 45
วันที่ 8 ธ.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลังเปิดลงทะเบียนหนี้นอกระบบกันไปแล้ว 1 สัปดาห์ พบมีลูกหนี้มาลงทะเบียนแล้วร่วม 70,000 คน ที่เบื้องต้นหน่วยงานรัฐจะทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยให้อย่างเป็นธรรมทั้งลูกหนี้และเจ้าหนี้ แต่วันนี้มาดูกันว่านายกรัฐมนตรีจะเพิ่มมาตรการใดอีก หลังพบเจ้าหนี้เป็นคนต่างชาติ หรือแม้แต่เจ้าหนี้ไปพังร้านของลูกหนี้ จนนายกรัฐมนตรีต้องเรียกตำรวจมาสอบถามและดำเนินการอย่างจริงจัง จากคุณกนิษฐา น่าชม รายงานสดมาจาก เมืองทองธานี

วันนี้ (8 ธ.ค.) เป็นการมอบหลักการกว้าง ๆ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ไปแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่ต้องสัมฤทธิ์ผลและได้มาซึ่งรายละเอียดของการเป็นหนี้มากที่สุด

โดยวันนี้ (8 ธ.ค.) เป็นการมอบนโยบายอย่างละเอียดครั้งแรกหลักเปิดแถลงการแก้ไขหนี้นอกระบบ เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน และ กระทรวงมหาดไทย เปิดศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบให้ลูกหนี้ลงทะเบียนเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม วันนี้ (8 ธ.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มาประธานมอบนโยบาย และแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมย้ำว่าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ ต้องทำให้เกิดความเป็นธรรมทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ ที่ต้องทำงานไปในทิศทางเดียวกัน ลดความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้สิน ที่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย

โดยทางกระทรวงมหาดไทย ฝ่ายปกครอง ต้องกำหนดสัดส่วนเรื่องที่เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และเรื่องที่เจ้าหนี้ลูกหนี้ร่วมกันทำสัญญาประนีประนอมได้สำเร็จ กำหนดระยะเวลาในการดำเนินการแต่ละขั้นตอน ทั้งในชั้นรับเรื่องร้องเรียนถึงการเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และชั้นการทำสัญญาประนีประนอม ไว้ให้ชัด และไม่นานจนเกินไป

โดยภายในงานมีการจัดบูธ แนะนำตั้งแต่ขั้นการลงทะเบียน ไปจนถึงการบูรณาการแก้ไขปัญหาให้ครบทุกมิติ ซึ่งเมื่อครบ 7 วันของการลงทะเบียนพบว่ามีลูกหนี้มาลงทะเบียนแล้วกว่า 70,000 คน มีเจ้าหนี้กว่า 40,000 คน และยอดหนี้กว่า 3,000 ล้านบาท โดยการลงทะเบียนจะมีไปจนถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567

ส่วนมาตรการนำร่องของทางกระทรวงมหาดไทย มีทั้งมาตรการ ปราบปรามผู้มีอิทธิพล และมาตรการป้องกันบรรเทาปัญหา มีการคิกออฟไปแล้วในวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา