ไม่ไกล่เกลี่ย "หนี้นอกระบบ" พบผิด จับทันที

View icon 117
วันที่ 8 ธ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“หนี้นอกระบบ” เป็นวาระแห่งชาติ “นายกฯ” ย้ำ ใช้ทั้ง “ไม้อ่อน-ไม้แข็ง” กำชับตำรวจ ใครไม่ยอมไกล่เกลี่ย ครบองค์ประกอบความผิด จับทันที!!

วันนี้ (8ธ.ค.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง มอบนโยบายและแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยกล่าวย้ำว่า การเชิญฝ่ายปกครอง และ ตำรวจทั่วประเทศ มารับมอบนโยบาย ไม่ใช่เพื่อกระชับอำนาจของนายกรัฐมนตรี หรือ รัฐบาล แต่หนี้นอกระบบ เป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ให้พ้นจากความเป็นทาสสมัยใหม่ ไม่ใช่เพื่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล

โดยรัฐบาล เชิญชวนลูกหนี้นอกระบบ ทั้งจากแก๊งทวงหนี้หมวกกันน็อก หนี้ในระบบออนไลน์ และ อื่นๆ ลงทะเบียนตามช่องทาง ที่กำหนด หากต้องการติดตามผล ทำได้ผ่าน เว็บไซต์ของกรมการปกครอง คลิกที่นี่  และ สถานที่ลงทะเบียน  กรณีแจ้งการถูกทวงหนี้ไม่เป็นธรรม สามารถทำได้ผ่านช่องทาง ดังนี้ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด หรือ โทร 1567 , สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร 1599 , โรงพักใกล้บ้าน , สำนักนายกรัฐมนตรี โทร 1111

หลังลงทะเบียนลูกหนี้ ส่วนกลางจะนำข้อมูลมาวิเคราะห์ และ ส่งต่อให้ท้องถิ่นดำเนินการไกล่เกลี่ย เพื่อกำหนดข้อตกลงที่เป็นธรรม และ หลังไกล่เกลี่ย รัฐบาลพร้อมช่วยเหลือ เข้าถึงแหล่งเงินที่ถูกกฎหมาย และ หากเกิดการไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง เข้าองค์ประกอบความผิดครบ จับทันที ไม่มีละเว้น และ มีระบบให้ผู้ลงทะเบียนติดตามผลได้ทุกระยะ

นายกรัฐมนตรี ย้ำขั้นตอนการไกล่เกลี่ย เป็นทั้งศาสตร์ ที่มีเรื่องคำนวนอัตราดอกเบี้ยเข้ามาเกี่ยว และ ต้องใช้ศิลปะในการเจรจา หากทั้งสองฝ่ายไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการเจรจา ต้องใช้ทั้งไม้อ่อน ด้วยการไปเชื้อเชิญให้เกิดความสมัครใจ และ บางครั้งอาจต้องใช้ไม้แข็ง ซึ่งเป็นบังคับใช้อำนาจตามกฎหมาย ไม่ปล่อยผ่าน

นายกรัฐมนตรี ประกาศเป้าหมายการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วยว่า  ต้องจัดการโดยเด็ดขาด กำหนดตัวชี้วัด (KPI)  ให้ชัดเจน
- อย่าตั้งเป้าง่ายเกินไป จนวัดอะไรไม่ได้ หรือ ยากเกินไป จนผู้ปฏิบัติงานไม่อยากทำ
- ตำรวจ  / ฝ่ายปกครอง ต้องกำหนดกรอบเวลาทำงานให้ชัดเจน