ศาลฯ ชี้ชะตา ยิ่งลักษณ์ ย้าย ถวิล มิชอบ 26 ธ.ค. นี้

View icon 62
วันที่ 4 ธ.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลังเจอโรคเลื่อนมาแล้ว 2 ครั้ง ล่าสุด ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดวันที่ 26 ธันวาคมนี้ อ่านคำพิพากษา คดีนางสาวยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจโดยมิชอบ โยกย้าย "นายถวิล เปลี่ยนศรี" แล้ว

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้นัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อม.11/2565 ที่ อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีเมื่อช่วงเดือนกันยายนปี 2554 นางสาวยิ่งลักษณ์ มีคำสั่งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ขณะนั้นมาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ พรป.ปปช.ฯ อีกครั้งวันที่ 26 ธันวาคมนี้ เวลา 13.30 น. โดยถือเป็นการนัดอ่านคำพิพากษาครั้งที่ 3 แล้ว

หลังจากเจอโรคเลื่อนมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรก ศาลฯ นัดอ่านคำพิพากษาวันที่ 9 พฤศจิกายน แต่ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจาก นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ องค์คณะผู้พิพากษาป่วย ไม่ได้มาร่วมประชุม จึงอ่านคำพิพากษาไม่ได้ นัดใหม่ในวันที่ 29 พฤศจิกายน แต่ก็ยังไม่สามารถอ่านคำพิพากษาได้ เนื่องจากองค์คณะผู้พิพากษาท่านดังกล่าวถึงแก่อนิจกรรม และที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาดำเนินการเลือก นายกษิดิศ มงคลศิริภัทรา เข้ามาเป็นองค์คณะผู้พิพากษา และกำหนดวันอ่านคำพิพากษาเป็นวันที่ 26 ธันวาคมนี้

มหากาพย์คดีนี้ เริ่มเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2554 นางสาวยิ่งลักษณ์ มีคำสั่งย้าย นายถวิล จากเลขาธิการ สมช. ไปเป็นที่ปรึกษานายกฯ ก่อนที่จะตั้ง พลตำรวจเอก วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ในขณะนั้น มาแทน นายถวิล และตั้ง พลตำรวจเอก เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ เป็น ผบ.ตร.

พอเดือนมีนาคม 2557 ศาลปกครองสูงสุด สั่งคืนตำแหน่งให้ นายถวิล โดยมีผลย้อนไปวันที่ถูกย้ายเดือนพฤษภาคม ปีเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญก็มีมติ 9 ต่อ 0 ชี้ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ใช้ตำแหน่งแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย ทำให้สถานะนายกฯ สิ้นสุดลง

และปี 2563 ป.ป.ช. ก็ชี้มูลความผิด นางสาวยิ่งลักษณ์ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบส่งอัยการสูงสุดสั่งฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

กระทั่งพฤศจิกายนปี 2565 ศาลนัดอ่านคำพิพากษา แต่นางสาวยิ่งลักษณ์ ไม่มาศาลฯ จึงให้ออกหมายจับ และเจอโรคเลื่อนมา 2 ครั้ง ก่อนจะมีการนัดอ่านคำพิพากษาครั้งที่ 3 ในวันที่ 26 ธันวาคมนี้

นอกจากคดีนี้แล้ว นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังหนีคดีจำนำข้าวที่ศาลฯ พิพากษาจำคุก 5 ปี จากเหตุปล่อยปละละเลยจนเกิดการทุจริตในโครงการจำนำข้าว และมีคดีที่ถูกออกหมายจับอีก 1 คดี คือ คดีเอื้อเอกชนจัดโรดโชว์ไทยแลนด์ 2020 ทำรัฐเสียหาย 240 ล้านบาท รวมในขณะนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ มี 3 หมายจับ คดีถึงที่สุดแล้ว 1 คดี กำลังจะพิพากษา 1 คดี และยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฯ อีก 1 คดี