เจ้าหนี้หัวหมอ ฟ้องศาลก่อนปล่อยเงินกู้

View icon 91
วันที่ 1 ธ.ค. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เจ้าหนี้รายหนึ่ง ใช้กฎหมายมาทำให้การปล่อยเงินกู้ของตัวเอง ได้เปรียบลูกหนี้มากที่สุด ด้วยการเขียนยอดกู้ในสัญญา เกินกว่าจำนวนกู้จริงหลายเท่า และนำสัญญานั้นไปฟ้องศาลก่อนว่าลูกหนี้ไม่จ่ายหนี้ แล้วจึงค่อยให้เงินลูกหนี้ สุดท้ายลูกหนี้เสียเปรียบ จ่ายหนี้หมดแล้ว แต่มีหมายบังคับคดีส่งถึงบริษัทที่ทำงานอยู่ ให้หักเงินเดือนใช้หนี้ ที่มีการฟ้องศาลไว้ก่อนการกู้เงิน    

คุณโมทย์ (นามสมมติ) เป็นหนึ่งในลูกหนี้ ที่ลงทะเบียนออนไลน์ผ่านแอปไทยดี และหวังว่าข้อมูลการตกเป็นลูกหนี้ที่สลับซับซ้อนของเขา จะได้รับการช่วยแก้ปัญหาจากรัฐบาลด้วย เพราะว่าตอนนี้ เขาถูกเจ้าหนี้นอกระบบ บังคับคดีให้ที่ทำงานหักเงินเดือนทุกเดือน มาเป็นเวลา 5 ปี แล้ว รวมเงินเกือบ 400,000 บาท เพราะความไว้ใจเจ้าหนี้

คุณโมทย์ ย้อนการตกอยู่ในสภาพเป็นลูกหนี้จนถูกบังคับคดีว่า เมื่อปี 2559 เขาจำเป็นต้องใช้เงิน 100,000 บาท จึงไปกู้เงินจากเจ้าหนี้นอกระบบรายหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี ชื่อ ป้าหมู เพราะว่าคนในที่ทำงานของเขา ต่างกู้เงินป้าหมู น่าจะเป็นร้อยคน โดยป้าหมูเป็นคนที่วางตัวเป็นผู้ใหญ่น่านับถือ

แต่ป้าหมูจะมีวิธีการให้กู้ที่ซับซ้อน โดยจะทำสัญญาเงินกู้ 850,000 บาท ทั้งที่ยอดกู้จริง 100,000 บาท เขียนเกินยอดกู้จริงไปถึง 8 เท่า เขียนดอกเบี้ยในสัญญาแค่ร้อยละ 15 ต่อปี ทั้งที่เก็บจริงร้อยละ 10 ต่อเดือน และใส่วันที่ย้อนหลังไปประมาณ 2 ปี และที่สำคัญที่สุดคือ ป้าหมูจะนำสัญญาที่ทำ ไปให้ทนายส่งฟ้องศาลก่อน จากนั้นจะให้ทนายทำประนีประนอมยอมความว่าคุณโมทย์จะยอดจ่ายเงินตามฟ้องคืนแก่ป้าหมู 850,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย หากไม่จ่าย จะยอมให้บังคับคดีตามกฎหมาย

คุณโมทย์ เล่าว่า หลังป้าหมูฟ้องศาล และทำสัญญาประนีนอม ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่เดือนกว่า ก็จะได้เงินที่กู้ 100,000 บาท ส่วนยอดตามฟ้อง 850,000 บาท ป้าหมูพูดกล่อมว่าไม่ต้องกังวล เพราะทำแบบนี้ไว้กับทุกคน ซึ่งตอนนั้น เห็นคนในที่ทำงานนับร้อยคนกู้เงินกับป้าหมู จึงไว้ใจ และเพียงแค่ 3 เดือน ก็จ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยเสร็จสิ้นรวม 130,000 บาท แต่ว่าทางป้าหมูไม่ยอมฉีกสัญญาเงินกู้ทิ้ง อ้างว่าเก็บไว้เผื่อร้อนเงินมากู้ได้เลย ไม่ต้องทำวิธีการฟ้องเหมือนครั้งแรก

กระทั่งปี 2561 คุณโมทย์ ไปกู้เงินอีกครั้ง 30,000 บาท และตกลงกันว่าในเดือนที่ 6 หลังการกู้จะจ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยทั้งหมด แต่เพียงแค่เดือนที่ 5 กลับมีหมายจากกรมบังคับคดี ส่งไปที่บ้านและที่ทำงาน เพื่ออายัดเงินเดือนใช้หนี้ 850,000 บาท ตามการฟ้องศาลเมื่อการกู้เงินครั้งแรก จนมีใบประนีประนอมยอมความที่ทำขึ้นมา ซึ่งเขาเคยโทรศัพท์ไปถามป้าหมูว่าทำไมเป็นแบบนี้ แต่ป้าหมูบอกเพียงว่าเพราะเขาทำผิดสัญญา และบ่ายเบี่ยงที่จะคุยด้วย สุดท้ายทำอะไรไม่ได้ โดนอายัดเงินเดือนมาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว รวมเป็นเงินเกือบ 400,000 บาท เมื่อไปเช็คยอดเงินที่บังคับคดี ยอดหนี้รวมดอกเบี้ยจาก 850,000 บาท พุ่งไปเป็น 1.2 ล้านบาท

ทีมข่าวเย็นประเด็นร้อน ตรวจสอบกับลูกหนี้รายอื่น ที่กู้เงินป้าหมู พบว่าแต่ละคนจะโดนลักษณะเดียวกัน บางคนโดนฟ้องก่อนแล้วจึงได้เงินกู้ ส่วนบางคนจะแค่ทำสัญญา เขียนยอดเงินกู้สูงกว่าที่กู้จริงเป็น 10 เท่า แล้วได้เงิน แต่หากผิดนัด จะโดนฟ้อง และที่เหมือนกันแน่ๆ คือโดนบังคับคดีด้วยการอายัดเงินเดือน และเพื่อความเป็นธรรมรอบด้าน ทีมข่าวเย็นประเด็นร้อน พยายามโทรศัพท์ติดต่อป้าหมู เพื่อขอสัมภาษณ์ รายละเอียดในเรื่องนี้ แต่ว่าโทรศัพท์ไป 2 ครั้ง ป้าหมู ไม่รับสาย ซึ่งในสัปดาห์หน้า บรรดาลูกหนี้ จะมาออกรายการถกไม่เถียงด้วย เพื่อให้สังคมได้รับรู้ว่า เจ้าหนี้มีหลากหลายวิธี ในการปล่อยกู้ให้ลูกหนี้ รวมทั้งการใช้กระบวนการยุติธรรมมาเล่นงานลูกหนี้เหมือนกรณีนี้