ร้องทุกข์สินค้าไม่ตรงปก ผ่านแอป “OCPB Connect”

View icon 47
วันที่ 30 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สคบ. ยืมมือ ท้องถิ่น 7,000 แห่ง ช่วยแนะนำชาวบ้าน ร้องทุกข์สินค้าไม่ตรงปก ผ่านแอป OCPB Connect
 
วันนี้ (30 พฤศจิกายน 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนท้องถิ่น ในกิจกรรมเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในรูปแบบออนไลน์ โดยมีเจ้าหน้าที่ สคบ. ผู้เข้ารับการอบรมจากเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศ กว่า 7,000 แห่ง จำนวนมากกว่า 30,000 คน เข้าร่วมอบรมผ่านระบบออนไลน์

โครงการนี้ มุ่งหวังขับเคลื่อนงานคุ้มครองผู้บริโภค ผ่านเครือข่ายเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น เทศบาล อบต. ที่มีความใกล้ชิดประชาชน และ เป็นไปตามแผนการกระจายอำนาจถ่ายโอนภารกิจการคุ้มครองผู้บริโภคให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ บังคับใช้กฎหมาย และ จัดการเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะการถูกละเมิดสิทธิจากการใช้สินค้าหรือบริการ

ทั้งนี้ สคบ. ขอให้เครือข่ายช่วยแนะนำให้ประชาชนใช้แอปพลิเคชัน OCPB Connect คลิกที่นี่  เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อของกลุ่มผู้ประกอบการ สามารถร้องทุกข์  และ ติดตามสถานะการร้องเรียนได้ เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนางาน เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับ OCPB Connect แอปพลิเคชันให้บริการประชาชนด้านคุ้มครองผู้บริโภค ที่ได้รวบรวมข้อมูล จากหลากหลายหน่วยงานให้สามารถเรียกดู เข้าถึงและตรวจสอบข้อมูลผู้ประกอบการ การขึ้นทะเบียนจดแจ้งประกอบธุรกิจ ประกอบอาชีพ เรียกดูและเข้าถึงข้อมูลการเตือนภัยสินค้า บริการ องค์ความรู้ ข่าวสาร รวมทั้งการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูลด้านการคุ้มครองผู้บริโภค และยังตรวจสอบการบริการ เช่น การรับเรื่องร้องทุกข์ การไกล่เกลี่ยออนไลน์ โดยประกอบด้วย 4 หมวด ได้แก่
หมวดที่ 1 ตรวจสอบผู้ประกอบการ ขึ้นทะเบียน ประกอบวิชาชีพ
หมวดที่ 2 เตือนภัยสินค้า องค์ความรู้ และข่าวสาร
หมวดที่ 3 วิเคราะห์ด้านคุ้มครองผู้บริโภค
หมวดที่ 4 บริการ และคุ้มครองผู้บริโภค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง