เร่งปราบ “วัวเถื่อน”

View icon 53
วันที่ 29 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“สมศักดิ์” สุดปลื้ม ชาวบ้านแห่ขอร่วม “โครงการเลี้ยงวัวพรีเมียม” ส่วน “วัวเถื่อน” ต้นเหตุทำ “วัวไทย” ราคาตก รัฐต้องเร่งปราบปราม

วันนี้ (29พ.ย.66)  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ในหลายจังหวัด เพื่อส่งเสริมอาชีพให้ประชาชนเลี้ยงวัว ผ่านกองทุนหมู่บ้านฯนั้น พบว่า ประชาชนยังมีความกังวล เรื่องของราคาวัวที่ตกต่ำ จึงชี้แจงว่า ขณะนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง ให้ความสำคัญเรื่องนี้ จึงได้ช่วยเจรจากับจีน และ ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งยินดีที่จะรับซื้อวัวของเราแล้ว จากที่ไม่มีโควตาส่งออกไปต่างประเทศ ส่งผลให้ราคาวัวตกต่ำ แต่เมื่อช่วยเปิดตลาดต่างชาติ ก็จะทำให้ราคาวัวดีขึ้น พี่น้องเกษตรกรไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกต่อไป

“เมื่อเรากำลังจะส่งออกวัวได้แล้ว ก็ต้องมีการแก้ปัญหาในเรื่องการลักลอบนำเข้าวัวเถื่อนด้วย เพราะจะทำให้มีผลกระทบกับการส่งออกต่างประเทศ โดยวัวแช่แข็ง จะหลุดเข้ามาตามท่าเรือต่างๆ ส่วนวัวเป็น จะลักลอบนำเข้ามาจาก จ.แม่ฮ่องสอน จ.ตาก ที่ใช้ช่องทางธรรมชาติ ส่งผลให้วัวไทยราคาตกต่ำ เนื่องจากวัวที่ลักลอบเข้ามาจะมีราคาถูกกว่ากิโลกรัมละ 10-15 บาท ซึ่งหากเราแก้ปัญหานี้ได้ ทั้งการลักลอบนำเข้าเนื้อวัว เนื้อสุกร ก็จะทำให้ราคาเนื้อสัตว์ในประเทศของเราดีขึ้นอย่างแน่นอน” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า  รู้สึกดีใจ หลังผลักดันส่งเสริมการเลี้ยงวัว พบว่า มีเกษตรกรต้องการเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการเลี้ยงวัวพรีเมียม ซึ่งจะต้องมีการทำเพดดีกรีของสัตว์ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสัตว์ โดยหากโครงการนำร่องเลี้ยงวัวพรีเมี่ยมประสบความสำเร็จ ก็จะผลักดันโครงการนี้ให้เกิดทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง