พิพิธโทรทัศน์ จากช่อง 7 สี เดินทางมาถึง 7HD ทีวีสีช่องแรกของไทย

View icon 216
วันที่ 29 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตามรอยประวัติศาสตร์ช่อง 7 กับพิพิธโทรทัศน์ 7HD Museum ทีวีสีช่องแรกแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

พิพิธโทรทัศน์ 7HD Museum แหล่งเรียนรู้ที่รวบรวมเรื่องราวความเป็นมาของสถานีโทรทัศน์สีแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของช่อง 7HD ในปัจจุบัน ที่นี่จะทำให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมได้รู้และเข้าใจพัฒนาการของเทคโนโลยีในวงการโทรทัศน์ไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันของช่อง 7 ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 5 ทศวรรษ  ทุกย่างก้าวจากช่อง 7 สี จนมาถึงช่อง 7HD เต็มไปด้วยความ ทุ่มเท ทุ่มทุน จนทำให้เราเป็นที่ 1 ในใจผู้ชมตลอดมา เก็บสะสมเกียรติภูมิสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จ เชื่อมโยงมาถึงปัจจุบัน ถือเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์วงการโทรทัศน์ไทย JOURNEY OF GLORY เป็นศูนย์รวบรวมรักษาสิ่งของ และข้อมูลด้านโทรทัศน์ไม่ให้กระจัดกระจายสูญหาย พร้อมสร้างความรู้อันเป็นประโยชน์ กลับคืนสู่สังคมไทย

พิพิธโทรทัศน์ช่อง 7

7HD Museum จัดทำขึ้นเพื่อให้เห็นประวัติความเป็นมา การเชื่อมโยงอดีตจนถึงปัจจุบัน โดนแบ่งออกเป็นโซนผ่าน 3 โซนสำคัญ คือ โซนที่ 1 ทุ่มเทโซนที่ 2 ทุ่มทุน และโซนที่ 3 Journey of Glory

1.โซนทุ่มเท...หลังการจรดปากกาอนุญาตให้มีสถานีโทรทัศน์สี เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และในทวีปเอเชีย ถ่ายทอดเรื่องราวเมื่อปีพุทธศักราช 2510 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการจัดตั้งสถานีโทรทัศน์สีแห่งแรกของประเทศไทย ที่มุ่งหวังให้คนไทยได้รับชมภาพและเสียงผ่านโทรทัศน์สี ด้วยคลื่นสัญญาณระบบใหม่ ซึ่งสามารถถ่ายทอดภาพที่มีสีสันสวยงามตามธรรมชาติ เสียงที่ชัดเจน อีกทั้งยังทุ่มเทที่จะให้ประชาชนชาวไทยได้รับชมโทรทัศน์กันอย่างทั่วถึงทั้งประเทศ จึงริเริ่มโครงการ ขยายกิจการโทรทัศน์จากส่วนกลางสู่ชนบท ช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่และช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้คนไทยทั้งประเทศ โดยนำเสนอผ่านเทคโนโลยี Interactive Screen Sliding

พิพิธโทรทัศน์ช่อง 7
พิพิธโทรทัศน์ช่อง 7
พิพิธโทรทัศน์ช่อง 7

2.โซนทุ่มทุน แสดงความเป็นมาในยุคเริ่มต้นของโทรทัศน์สี ประกอบด้วย เครื่องไม้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการออกอากาศถูกนำเข้ามาจากต่างประเทศทั้งหมด ซึ่งอุปกรณ์ Broadcasting เป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีจำหน่ายทั่วไป ต้องสั่งทำและมีราคาค่อนข้างสูง โดยสถานีโทรทัศน์สี ลงทุนกับอุปกรณ์เทคโนโลยีสุดล้ำทันสมัยเป็นผู้นำในทุกนวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงฝ่าฟันความยากลำบากในการติดตั้งอุปกรณ์ เพื่อให้ครบองค์ประกอบของการแพร่ภาพ และโซนแสดงระบบออกอากาศ และสื่อบันทึก ที่เริ่มแรกใช้ระบบฟิล์ม ต่อมาเป็นเทปนิ้ว เทประบบยูเมติก เทป BETA เป็นหนึ่งในวัสดุที่ใช้บันทึกภาพและเสียงเก็บไว้ใน Video Cassette ที่มักใช้ในระบบออกอากาศคุณภาพสูงในขณะนั้น ก่อนจะพัฒนาเป็นการบันทึกภาพและเสียงในรูปแบบไฟล์สกุลต่าง ๆ ในระบบดิจิทัลยุคปัจจุบันจนมาถึงขั้นตอนการตัดต่อภาพและเสียงจากฟิล์มในยุคก่อน ที่เมื่อเห็นแล้วก็สามารถเข้าใจได้ทันทีว่า นี่คือที่มาของคำว่า "ตัดต่อ"

พิพิธโทรทัศน์ช่อง 7
พิพิธโทรทัศน์ช่อง 7
พิพิธโทรทัศน์ช่อง 7


3.Journy of Glory ผลลัพธ์ความเป็นที่หนึ่ง จากการทุ่มเท ทุ่มทุน จนเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกวงการโทรทัศน์ไทย เพื่อให้คนไทยทั้งประเทศได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร สาระและความบันเทิงอย่างเท่าเทียม สู่ผลลัพธ์ที่สะท้อนผ่านผลงานและกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งได้ถูกเผยแพร่สู่สังคม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยได้รับการการันตีคุณภาพด้วยรางวัลอันทรงเกียรติมากมาย

4. Hall of Fame แสดงเกียรติประวัติของผู้กำกับ ผู้ผลิตละครคุณภาพให้ช่อง 7 มาอย่างยาวนาน และรางวัลต่าง ๆ ที่ช่อง 7 ได้รับจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน

5. มุมลองของกับการจำลองห้องส่งมาไว้ให้ได้สัมผัสลองของจริง ไปพร้อมกับการทดลองพากย์เสียงด้วยตัวเอง ทดลองเป็นสวิตชิงออกออกอากาศ(MCR)

6. มุม ทีวีเพื่อคุณ กับกิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคมในด้านต่าง ๆ ทั้งการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับโครงการ 7 สี ปันรักให้โลก การสร้างอนาคตโอกาสทางการศึกษาอย่างยั่งยืนให้กับเยาวชน ในโครงการ 7 สีช่วยชาวบ้านสานฝันการศึกษา รวมถึงการทำนุบำรุงศาสนาในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

7. มุมแสดงผลงาน ผ่านจอ Touch Screen ที่ละครที่มีเรตติ้งสูงที่สุดตลอดกาล อันดับ 1-10 และรายการต่าง ๆ ที่เคยออกอากาศผ่านหน้าจอของช่อง 7 สามารถเลือกชมได้ด้วยตัวเอง  

8.มุมจดหมายเหตุ สามารถศึกษาข้อมูลวิธีการหรือรูปแบบการเขียนบท บทข่าวบทละครเก่า และภาพถ่ายแสดงประวัติผลงานต่าง ๆ ของช่อง 7 ในอดีต

พิพิธโทรทัศน์ช่อง 7
พิพิธโทรทัศน์ช่อง 7
พิพิธโทรทัศน์ช่อง 7
พิพิธโทรทัศน์ช่อง 7
พิพิธโทรทัศน์ช่อง 7
พิพิธโทรทัศน์ช่อง 7

ข่าวที่เกี่ยวข้อง