อังกฤษปฏิเสธการคืนประติมากรรมวิหารพาร์เธนอนอายุประมาณ 2,500 ปี ให้กับกรีซ

View icon 53
วันที่ 28 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ อังกฤษ ยกเลิกการหารือกับนายกฯ กรีซ หลังกรีซขอให้อังกฤษคืนประติมากรรมวิหารพาร์เธนอนอายุประมาณ 2,500 ปี ที่ถูกนักการทูตอังกฤษนำไปจากวิหารในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 ซึ่งทางอังกฤษปฏิเสธการคืนประติมากรรม ยืนยันได้มาอย่างถูกกฎหมาย

วันนี้ (28 พ.ย. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรี คีเรียคอส มิตโซตากิส ของกรีซ กล่าวหานายกรัฐมนตรี ริชี ซูนัก ของอังกฤษว่า ได้ยกเลิกการประชุมที่กำหนดไว้ในกรุงลอนดอน วันนี้ก่อนหน้าการประชุมเพียงไม่กี่ชั่วโมง เนื่องมาจากรัฐบาลกรีซขอให้พิพิธภัณฑ์ “บริติช มิวเซียม” คืนประติมากรรมของวิหารพาร์เธนอน (Parthenon) อายุประมาณ 2,500 ปี ที่ถูก "ลอร์ด เอลกิน" (Lord Elgin) นักการทูตอังกฤษที่ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำจักรวรรดิออตโตมัน เคลื่อนย้ายออกจากวิหารพาร์เธนอน ในช่วงต้นศตวรรษที่ 19

ทั้งนี้ การเจรจาเกี่ยวกับการส่งคืนประติมากรรมของวิหารพาร์เธนอน ที่รู้จักกันในอังกฤษชื่อ “ประติมากรรมหินอ่อน เอลกิน” (Elgin Marbles) นั้นยังไม่คืบหน้า โดยทางพิพิธภัณฑ์บริติช มิวเซียม ปฏิเสธการคืนชิ้นส่วนประติมากรรมต่าง ๆ ที่ประดับอยู่ในวิหารพาร์เธนอน พร้อมยืนยันว่า ประติมากรรมดังกล่าวรัฐบาลอังกฤษได้มาอย่างถูกกฎหมาย พร้อมอ้างถึงกฎหมายของอังกฤษ ที่ไม่อนุญาตให้นำสิ่งของออกจากสิ่งสะสม นอกเหนือจากในบางกรณี

ขณะที่เมื่อวานนี้ โฆษกของนายกรัฐมนตรีซูนัก ปฏิเสธที่จะชี้แจง และยืนยันยังไม่มีแผนที่จะนำประติมากรรมคืนกรีซ พร้อมยกเลิกกำหนดการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีอังกฤษและกรีซ

ปัจจุบันชิ้นส่วนของวิหารพาร์เธนอน ยังจัดแสดงอยู่ที่บริติช มิวเซียมใจกลางกรุงลอนดอน โดยประติมากรรมพวกนี้ถูกจัดวางเรียงอยู่ท่าห้องขนาดใหญ่ ซึ่งประติมากรรมสลักนูนต่ำและกึ่งลอยตัว ถูกนำมาจากแนวคานเหนือเสาของวิหารพาร์เธนอนทั้ง 4 ด้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง