ดัดแปลงถังก๊าซสาธิตดับเพลิง ระเบิด เสียชีวิต 1 คน จ.อุตรดิถต์

View icon 49
วันที่ 23 พ.ย. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้เกิดเหตุสลดเกี่ยวกับการซ้อมดับเพลิงอีกแล้ว คราวนี้ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ถังก๊าซดัดแปลงที่ใช้ซ้อมเกิดระเบิด ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 ราย

โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงสายของเมื่อวานนี้ (22 พ.ย.) ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของกลุ่มงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ กำลังเป็นวิทยากรสาธิตการดับเพลิงให้กับพนักงานของโรงงานแห่งหนึ่งในอำเภอเมืองอุตรดิตถ์

ซึ่งอุบัติเหตุในครั้งนี้ เกิดจากถังก๊าซที่มีการดัดแปลงเพื่อใช้ในการฝึกและสาธิตการดับเพลิง เกิดผิดพลาดระเบิดขึ้น ส่งผลให้ นายสุรชาติ อายุ 58 ปี เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยชำนาญงาน เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ซึ่งขณะที่เป็นวิทยากรสาธิตการดับเพลิง เสียชีวิตทันที

โดยหัวหน้าฝ่ายปกครองเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นการสอนดับน้ำมัน ถังที่ระเบิดเป็นถังก๊าซที่ดัดแปลงมาทำเป็นถังควบคุมแรงดันในการจุดไฟระเบิดน้ำมัน ซึ่งปกติการฝึกจะใช้น้ำดัน แต่ครั้งนี้ผู้เสียชีวิตใช้ออกซิเจนดัน โดยให้พนักงานยืนอยู่ห่างถังก๊าซ 12 เมตร ผู้เสียชีวิตเป็นคนควบคุมวาล์วเปิดปิดถังก๊าซ แต่ไม่แน่ใจว่าได้มีการปิดเปิดวาล์วช่วงไหน สาเหตุระเบิดคาดว่า น้ำมันในถังหมดแล้วแต่ยังเหลือไนโตรเจนอยู่ ไนโตรเจนจึงขยายตัวแล้วระเบิด แรงระเบิดทำให้ร่างกระเด็นจากถังประมาณ 5-6 เมตร เสียชีวิต

หลังจากนั้นได้มีการแจ้งให้ตำรวจ สภ.เมืองอุตรดิตถ์ และแพทย์โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ ร่วมชันสูตรพลิกศพ รวมถึงเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ร่วมตรวจสถานที่เกิดเหตุ และเก็บพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุที่แท้จริง เพื่อสรุปคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง