จับชายคลุ้มคลั่งหักเศียรพระพุทธรูปอุโบสถวัดไผ่ล้อม

View icon 58
วันที่ 21 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชายคลุ้มคลั่ง ทุบหักเศียรพระพุทธรูปเก่าแก่  ในวัดไผ่ล้อม จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นวัดร้าง ไม่มีรั้วรอบขอบชิด 

(21 พ.ย.66) เกิดเหตุผชายคลุ้มคลั่ง ทุบเศียรพระพุทธรูป องค์รองประธานภายในอุโบสถวัดไผ่ล้อม ทำให้เศียรพระพุทธรูปแตกหักตกหล่นบนโต๊ะหินอ่อนผู้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวไปดำเนินคดี ทราบชื่อนายเสถียร  อายุ 49 ปี เป็นบุคคลไร้บ้านที่มาอยู่อาศัยภายในอุโบสถวัดไผ่ล้อม (วัดร้าง) ได้ประมาณ 4 เดือน โดยเจ้าตัวยอม ว่าเป็นคนทุบทำลายเศียรพระพุทธรูป

น.ส.ปิติพร ทรัพย์ดนตรี ประธานชุมชนวิหารใหญ่ – ไตรโลก กล่าวว่า เมื่อคืนกลางดึกที่ผ่านมา นายเสถียร ได้คลุ้มคลั่งส่งเสียงดังโวยวาย และได้ยินเสียงดังโครมคราม เหมือนสิ่งของขนาดใหญ่ตกลงพื้น แต่ไม่มีใครกล้าออกมาดู จนเช้าพบว่า เศียรพระพุทธรูป ปูนปั้นองค์ด้านหน้าองค์พระประธาน หน้าตักประมาณ 40 นิ้ว หักลงมา  องค์พระพุทธรูปมีร่องแตกร้าวเสียหาย

ก่อนหน้าที่ทางชุมชนได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองเพชรบุรีให้นำตัว นายเสถียร ไปรักษาอาการป่วยจิตเวช กระทั่งเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน นายเสถียรได้กลับมาอยู่อาศัยภายในวัดไผ่ล้อม ก่อนจะมีพฤติกรรมคลุ้มคลั่ง

ด้าน นายกฤษดากร อินกงลาศ ประธาน อส.มศ.เพชรบุรี กล่าวว่า วัดไผ่ล้อมเป็นวัดร้าง ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนกับทางกรมศิลปากร ที่ผ่านมาได้รับงบประมาณจากทางจังหวัดเพชรบุรีในการดำเนินการก่อสร้างหลังคาคลุมอุโบสถ และชาวชุมชนได้รวบร่วมเงินบริจาคในการจัดสร้างตาข่ายลวดติดเพดานโบสถ์เพื่อป้องกันนกพิราบถ่ายมูลสัตว์ทำให้องค์พระพุทธรูป และงานปูนปั้นประดับโบสถ์ได้รับความเสียหาย

เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าโบราณสถานบางแห่งยังมีความสุ่มเสี่ยงที่จะได้รับความเสียหายจากการกระทำของมนุษย์ สัตว์ หรือเหตุสุดวิสัย ยิ่งถ้าพื้นที่ใดไม่รับความดูแลใส่ใจจากท้องถิ่น แม้ว่าชุมชนแห่งหนึ่งจะดำเนินการดูแลรักษาโบราณสถานตามบทบาทหน้าที่ของภาคประชาชนที่สามารถทำได้ แต่เนื่องจากสภาพพื้นที่วัดไผ่ล้อม ซึ่งเป็นวัดร้าง ไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา ไม่มีรั้วรอบขอบชิด ไม่มีคนเฝ้าดูแล ทำให้บุคคลภายนอกเข้ามาอยู่อาศัย และก่อเหตุสร้างความเสียหาย เรื่องนี้ต้องมีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้อีก

เบื้องต้นทางนักวิชาการและเจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครคีรี ได้ดำเนินการสำรวจสภาพความเสียหาย พร้อมทั้งนำเศียรพระพุทธรูป ชิ้นส่วนที่แตกชำรุด ไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครคีรี เพื่อรอการบูรณะซ่อมแซม ส่วนผู้ก่อเหตุขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวส่งสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์  เพื่อบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้มีปัญหานิติจิตเวชต่อไป