แห่รักษาโรคกับ อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต จ.นนทบุรี

View icon 193
วันที่ 15 พ.ย. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ปมการรักษาพิสดารใช้มือทั้งลูบและตี ใช้เท้าถีบผู้ป่วย เรื่องนี้ก็ดุเด็ดเผ็ดมัน เมื่อ สธ. จะไม่ปล่อยลอยนวล ถึงขั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอกกลับ "อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต" ไม่ต้องท้าให้ไปรักษา แต่ก่อนอื่นเดี๋ยวไปไล่ดูว่าหลังเกิดเรื่อง ยังมีคนไปรักษาอยู่หรือไม่

แห่รักษาโรคกับ อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต จ.นนทบุรี
ปมร้อน "อาจารย์เอก ฝ่ามือพลังจิต" ตระเวนไปรักษาประชาชน ด้วยการใช้ฝ่ามือตบบ้าง ใช้เท้าถีบตามร่างกายบ้าง อ้างเป็นการรักษาโรคกระดูกทับเส้นประสาทแนวใหม่ ซึ่งโพสต์ลงติ๊กต็อกว่า ผู้ป่วยนับพันแห่หาหมอเทวดา ถีบพิชิตโรคได้ทั้งกระดูกทับเส้น ข้อเข่าเสื่อม และปวดหลัง ที่สำคัญตลอดทั้งคลิปเป็นวิธีรักษาแบบแปลก ๆ แต่กลับมีคนแห่ไปรักษาจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังจุดที่ อาจารย์เอก รักษาคนป่วยในจังหวัดนนทบุรี ปรากฏว่ามีประชาชนในพื้นที่และที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด มารอรับการรักษากันอยู่

โดยหญิงอายุ 74 ปี ซึ่งเธอป่วยเป็นโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนข้อที่ 4 และ 5 มีอาการร้าวและชา ตั้งแต่เท้าจนถึงศีรษะกว่า 12 ปี เคยตระเวนรักษามาทั่ว หมดเงินไปไม่น้อย ที่สำคัญแพทย์บอกด้วยว่า การผ่าตัดเป็นวิธีรักษาทางเดียว ถ้าไม่ผ่าจะเดินไม่ได้ จนกระทั่งมาเจอคลิปของอาจารย์เอก จึงตัดสินใจมารักษา และไม่ถึง 5 นาที อาการป่วยก็หายเป็นปลิดทิ้ง

อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต ท้า นพ.ชลน่าน พิสูจน์
ด้าน อาจารย์เอก ย้ำว่า ไม่หวังสิ่งตอบแทน และบอกว่า การแพทย์แผนปัจจุบันไม่สามารถรักษาโรคเหล่านี้ พร้อมท้าทายบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้ง นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้มาลองรักษากับตน ส่วน นายแพทย์ชลน่าน ก็บอกว่า ไม่ต้องท้า ถ้าตรวจสอบแล้วว่าผิดกฎหมายจะดำเนินการ

สอบเอาผิด อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต เข้าข่ายหมอเถื่อน
ล่าสุด สภาการแพทย์แผนไทย ตรวจสอบพบ อาจารย์เอก เป็นหมอเถื่อน ไม่ได้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย หรือการแพทย์ประยุกต์ ซึ่งเรื่องนี้ นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ บอกว่า จะเร่งตรวจสอบและเอาผิดกรณีเข้าข่ายหมอเถื่อน อีกทั้งการเดินทางไปอวดอ้างรักษาในสถานที่ต่าง ๆ ที่ไม่ใช่สถานพยาบาล ขาดความน่าเชื่อถือและเสี่ยงอันตรายกับคนไข้ที่ไปรักษาด้วยวิธีผิดมาตรฐาน ขอประชาชนใช้วิจารณญาณก่อนไปใช้บริการ เพราะหากเกิดอันตรายถึงชีวิต หรือเหตุฉุกเฉินจะช่วยเหลือคนไข้ไม่ทัน เพราะไม่ได้รักษาในสถานพยาบาลที่ไม่ได้มาตรฐาน

นักกายภาพบำบัด ชี้ อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต รักษาผิดหลักการ
สอดคล้องกับข้อมูลจาก นางสาวภคอร สายพันธ์ นักกายภาพบำบัดชำนาญการพิเศษ สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ บอกว่า วิธีของ อาจารย์เอก ถือว่าเสี่ยงต่อผู้ป่วยอย่างมากโดยเฉพาะผู้ป่วยสูงอายุ โดยเฉพาะภาวะกระดูกหัก อีกทั้งยังไม่มีงานวิจัยทางการแพทย์มารองรับ