Service Charge 10% ของใคร?

View icon 121
วันที่ 4 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ภูมิใจไทย” ขอฟังเสียงชาวโซเชียล “Service Charge 10%” ให้ลูกจ้าง หรือ นายจ้าง 

เมื่อวานนี้ (3พ.ย.66) บัญชีโซเชียลมีเดีย พรรคภูมิใจไทย บนแพลตฟอร์ม TikTok ได้โพสต์ข้อความเชิงตั้งคำถาม ต่อสาธารณะ ว่าจะเอาอย่างไรดีกับค่า Service Charge 10% จะให้ นายจ้าง หรือลูกจ้าง ? และควรจะมีกฎหมายกำหนดให้ชัดเจนเลยหรือไม่ ? เพื่อเปิดรับฟังความเห็นของประชาชน

สืบเนื่องจาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  ได้ออกมาทวงคืนค่า Service Charge 10 % ของค่าใช้จ่ายในสถานประกอบการ ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ทั่วประเทศ โดยระบุว่า เป็นรายได้เพิ่มเติม ในส่วนของพนักงาน ซึ่งมีไม่ถึง 50 % ของสถานบริการที่เรียกเก็บ Service Charge 10 %  จากลูกค้าแล้วจะนำมาให้พนักงาน

“บางประเทศที่เจริญแล้ว ต้องมีค่าทิป กี่เปอร์เซ็นต์ หรือไม่น้อยกว่า 10% สำหรับคนที่เป็นพนักงานพวกเราได้รับรู้  บอกได้เลยมีไม่ถึง 50% ที่นายจ้างจะให้กับลูกจ้าง ซึ่งเรื่องนี้ผมไปกินร้านอาหารทุกร้าน ผมจะทักท้วงก็ถึงขั้นว่า ถ้ามีผู้จัดการอยู่จะเรียกผู้จัดการมาคุยบอกพวกคุณเอาเปรียบน้องๆ พวกคุณเงินเดือนสูง แต่น้องๆเงินเดือนต่ำ คุณตั้งเซอร์วิสชาร์จมาแล้ว 10% คุณควรจะให้พนักงาน ไม่ใช่ผู้ประกอบการเอาไป นั่นหมายความว่า คุณกำลังโกงลูกค้าที่ไปทานอาหารในร้านด้วย” นายพิพัฒน์ กล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง