จันทบุรี เจอผู้ประกอบการลักลอบขุดเจาะน้ำบาดาล ลึกถึง 50 เมตร

View icon 1.3K
วันที่ 3 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
น้ำบาดาลโดนลักลอบขุดเจาะลึก 50 เมตร ที่จันทบุรี ตำรวจ ปทส. ตามจับ 3 คน ยอมรับสารภาพ เจอเอาผิด พ.ร.บ.น้ำบาดาลฯ

น้ำบาดาลจันทบุรี ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรณธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นำโดย ร.ต.อ.ธนเสฎฐ์ ศิริอภิพัฒน์ รอง สว.(ป)กก.2 บก.ปทส.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจับกุม นายกิติศักดิ์ฯ​อายุ 52 ปี, นายธวัชชัยฯ ​อายุ 33 ปี, นายกฤษณะฯ ​อายุ 26 ปี และนายกรกฎฯ​ อายุ 27 ปี กระทำฐานความผิด “ร่วมกันประกอบกิจการน้ำบาดาลในเขตน้ำบาดาลใดๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย ( ม.16 พ.ร.บ.น้ำบาดาล 2520)” โดยจับกุมได้ ในพื้นที่ หมู่ 2 ต.วังแซ้ม อ.มะขาม จ.จันทบุรี

พร้อมตรวจยึดของกลาง
1. พ่วงลากจูงไม่มีหมายเลขทะเบียน พร้อมแท่นเจาะไม่มียี่ห้อ สีแดง ขนาดกำลัง 100 แรงม้าติดตั้ง บนพ่วงลากจูง
2. เครื่องอัดอากาศ  ยี่ห้อแอร์แมน สีส้ม จำนวน 1 เครื่อง ติดตั้ง บนพ่วงลากจูงไม่มีทะเบียน
3. หัวเจาะ ชนิด หัวแย็ก ขนาด 144 มม. จำนวน 2 หัว
4. ก้านเจาะขนาด 2.78 นิ้ว ความยาว 3 เมตร จำนวน 26 ก้าน
5. ท่อพลาสติกพีวีซี (PVC) สีฟ้า ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้ว ความยาว 4 เมตร จำนวน 1 ท่อ

สืบเนื่องจากตำรวจได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่าพบเห็นการลักลอบขุดเจาะน้ำบาดาลบริเวณท้องที่ดังกล่าว จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจันทบุรี ได้ไปตรวจสอบพบเห็นกลุ่มบุคคลกำลังเดินเครื่องจักรดำเนินการขุดเจาะน้ำบาดาลพบนายกิติศักดิ์ฯ แสดงตนเป็นผู้ดูแลพื้นที่ดังกล่าวและเป็นเจ้าของเครื่องจักร ตำรวจจึงได้แสดงตัว พร้อมแสดงความบริสุทธิ์ใจ แจ้งความประสงค์ขอเข้าตรวจสอบและให้สัญญาณยุติการเดินเครื่องจักรขุดเจาะน้ำบาดาล โดยนายกิติศักดิ์ฯ เต็มใจยินยอมให้ตำรวจเข้าตรวจสอบ และเป็นผู้นำตำรวจเข้าตรวจสอบพื้นที่ด้วยตนเอง

​ขณะตรวจสอบตำรวจพบเห็นนายธวัชชัยฯ, นายกฤษณะฯ และนายกรกฎฯ ร่วมกันดำเนินการขุดเจาะน้ำบาดาล และได้สอบถาม นายกิติศักดิ์ ฯ ว่ามีใบอนุญาตหรือไม่ และความลึกในการขุดเจาะน้ำบาดาล ประมาณเท่าใด นายกิติศักดิ์ ฯ ได้แจ้งว่าไม่มีใบอนุญาตฯ และได้ทำการขุดเจาะลึกลงไปเป็นระยะประมาณ 50 เมตร ตำรวจจึงได้แจ้งแก่นายกิติศักดิ์ฯ และพรรคพวกว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิด มาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติน้ำบาดาล พ.ศ.2520 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดประกอบกิจการน้ำบาดาลในเขตน้ำบาดาลใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้มีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองที่ดินในเขตน้ำบาดาลนั้นหรือไม่ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล หรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย โดยสอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพ

ทั้งนี้ การเจาะน้ำบาดาลที่มีความลึกจากผิวดินเกิน 15 เมตร ต้องไปยื่นคำขอรับอนุญาต ใช้น้ำบาดาลให้ถูกต้องหากฝ่าฝืนจะมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผลกระทบที่จากการใช้น้ำบาดาล การกัดกร่อนและพังทลายของหน้าดินเนื่องจากการไหลของน้ำที่รวดเร็วส่งผลให้น้ำตะกอนพัดไปอย่างรวดเร็วจนอาจทำให้บริเวณชั้นหินเกิดการผุกร่อนและอาจมีการปนเปื้อนของสารเคมีหรือสิ่งปฏิกูลหากนำมาใช้ในการอุปโภคบริโภค