จีนเผชิญมลภาวะทางอากาศหนักสุดรอบหลายเดือน

View icon 52
วันที่ 1 พ.ย. 2566
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
จีนเผชิญมลภาวะทางอากาศรุนแรงสุดในรอบหลายเดือน โดยทางการขอความร่วมมือประชาชนงดทำกิจกรรมนอกบ้าน ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยาเผย ฝุ่นควันจากมลภาวะอาจเกิดขึ้นถึงช่วงกลางเดือนนี้
                
ทางการจีนประกาศเตือนภัยมลพิษทางอากาศ ในพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ กรุงปักกิ่ง นครเทียนจิน และ มณฑลเหอเป่ย ซึ่งมีประชากรราว 100 ล้านคน ให้รับมือฝุ่นควัน และมลภาวะทางอากาศที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายเดือน โดยที่กรุงปักกิ่งได้แจ้งเตือนในระดับ "สีส้ม" ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งจากการจัดอันดับมลภาวะทางอากาศทั่วโลกเมื่อต้นสัปดาห์ กรุงปักกิ่งติดอันดับที่ 5 แซงหน้า นครมุมไบของอินเดียแล้ว
               
ขณะที่ มณฑลเหอเป่ยโดยเฉพาะในพื้นที่แออัด มีการแจ้งเตือนในระดับ "สีแดง" ซึ่งบางพื้นที่ของมณฑลเหอเป่ยถูกหมอกควันบดบังจนทัศนวิสัยเหลือต่ำกว่า 50 เมตร
             
ส่วนที่นครเทียนจิน ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยมากถึง 15 ล้านคน ทางสำนักงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่น แนะนำให้ผู้ที่เริ่มมีปัญหาระบบทางเดินหายใจสวมหน้ากากอนามัย และทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยทางการยังจำกัดการก่อสร้าง และลดจำนวนรถบนท้องถนนลง ด้วยวิธีสลับหมายเลขทะเบียนคู่-คี่ เพื่อลดมลภาวะ
              
ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาจีนเปิดเผยว่า ฝุ่นควันอาจเกิดขึ้นต่อไปจนถึงช่วงกลางเดือนนี้ ซึ่งกลุ่มผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ากระแสลมเย็นที่อ่อนกำลังจากขั้วโลกเหนือ ร่วมกับกิจกรรมทางอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น เป็นสาเหตุทำให้เกิดหมอกควัน และมลพิษทางอากาศในหลายพื้นที่