ไม่บังคับ ย้าย “อุเทนถวาย”

View icon 865
วันที่ 31 ต.ค. 2566
7HDร้อนออนไลน์
แชร์
“รมว.อว.” ย้ำ ไม่บังคับย้าย “อุเทนถวาย” ยินดีพูดคุยทำความเข้าใจ ทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน

กรณีนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขต
อุเทนถวาย คัดค้านการย้ายสถานศึกษา หลังศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้อุเทนถวายย้ายออกจากพื้นที่เพื่อคืนพื้นที่ให้กับจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย พร้อมปลุกศิษย์เก่าทั่วประเทศร่วมคัดค้าน

ล่าสุด (30 ต.ค.66) น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ตัวแทนศิษย์ปัจจุบันได้ยื่นหนังสือเพื่อ ขอร่วมเป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่จะตั้งขึ้นมา เพื่อช่วยดูแลกรณีย้ายอุเทนถวาย คาดว่าจะเริ่มประชุมคณะกรรมการ ได้ภายในสัปดาห์หน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาส่งตัวแทนเข้าร่วม จึงขอย้ำว่า ทางอุเทนถวายให้ความร่วมมือ ไม่ใช่ว่าจะไม่ฟังอะไรเลย ​

น.ส.ศุภมาศ กล่าวว่า อว.เป็นคนกลาง ยินดีให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยยึดหลักนิติธรรม แม้ในทางกฎหมายมีคำสั่งให้ย้ายออกจากพื้นที่แล้ว แต่เราก็ต้องยึดนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง​ และ เยียวยานักศึกษาจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ​หากต้องขยับขยายต้องมานั่งคุยกัน จะไม่มีการบังคับ และ จะเจรจากันด้วยดีด้วยเหตุผลและความเข้าใจ อีกทั้ง การย้ายมีขั้นตอน และ ระยะเวลานาน ไม่ใช่ชั่วข้ามคืน

​ส่วนกรณี นิสิตจุฬาฯ กังวลถึงความไม่ปลอดภัยจากการชุมนุมของนักศีกษาอุเทนถวายนั้น น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า เมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยกับตัวแทนอุเทนถวาย การชุมนุมก็เป็นไปด้วยความสงบ ไม่ได้ลงมาบนถนน จึงต้องดูเหตุการณ์ต่อไป และ ขอย้ำว่า เราพร้อมที่จะประสานให้ทุกอย่างจบลงด้วยดี ​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง