ห้ามสายมูแสดงอิทธิฤทธิ์ ในงานวัดแขกสีลม

View icon 77
วันที่ 24 ต.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือวัดแขก สีลม มีการจัดงานเทศกาลนวราตรี และวันนี้ (24 ต.ค.) จะตรงกับงานแห่วันวิชัยทัสมิ แต่ที่ผ่านมา กลุ่มสายมู หรือตำหนักเจ้าพ่อเจ้าแม่ นิยมไปจัดพิธีซ้อนพิธี ทำให้ปีนี้ทางวัดแขกต้องออกมาปรามว่า อย่าแสดงปาฏิหาริย์ให้มาก เพราะจัดตำรวจไว้ต้อนรับแล้ว

วัดพระศรีอุมาเทวี หรือวัดแขก สีลม เป็นเทวสถานของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู นิกายศักติ ที่อยู่คู่ศรัทธาและสานุศิษย์ชาวไทย และต่างประเทศมากว่า 100 ปี และมีเทศกาลนวราตรี และงานแห่เนื่องในวันวิชัยทัสมิ เป็นประเพณีที่จัดติดต่อกันทุก ๆ ปี

ในปีนี้ เทศกาลนวราตรี ตรงกับ 15-24 ตุลาคม ส่วนงานแห่ ซึ่งเป็นไฮไลต์ของเทศกาล ตรงกับคืนวันนี้ (24 ต.ค.) ซึ่งเริ่มเวลา 19.30 น.เป็นต้นไป

แต่ที่กลายเป็นดรามา เพราะแต่ละปีจะมีบรรดาคนทรงเจ้า เจ้าพ่อเจ้าแม่ หรือบรรดาพวกศรัทธาองค์เทพเจ้า นิยมไสยศาสตร์ หรือที่เรียกว่า "สายมู" มักไปจัดพิธีซ้อนพิธี หรือไปแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่อหน้าสาธุชนและสื่อมวลชนจำนวนมาก บ้างถึงขั้นใช้ความรุนแรง ทำให้ นายสุรพงษ์ สิริธรกุล ประธานคณะกรรมการมูลนิธิวัดพระศรีมหาอุมาเทวี ต้องประชุมชี้แจง พร้อมประกาศว่าบรรดาเจ้าพ่อเจ้าแม่ หรือคนทรงต่าง ๆ ควรให้เกียรติเจ้าบ้าน คือทางคณะกรรมการวัดพระศรีมหาอุมาเทวี ไม่ควรแสดงปาฏิหาริย์รบกวนพิธีทางศาสนา โดยเตรียมตำรวจไว้รับมือเรียบร้อย

สำหรับเทศกาลนวราตรี มาจากชัยชนะในการปราบอสูรของพระแม่ทุรคา ซึ่งเป็นปางหนึ่งของพระแม่อุมาเทวี หลังทรงต่อสู้นาน 9 วัน 9 คืน จึงเรียกว่านวราตรี จนได้รับชัยชนะในวันที่ 10 หรือวิชัยทัสมิ จึงจัดให้มีการเฉลิมฉลองชัยชนะของพระแม่ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงว่า ความดีอยู่เหนือความชั่วนั่นเอง