ลมหนาวมาแล้ว คาดพักปกคลุมอีสานวันนี้

View icon 4.7K
วันที่ 22 ต.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อีสานเตรียมรับลมหนาว อุตุฯ คาดพัดเข้าปกคลุมวันนี้ ส่วนภาคใต้ยังมีฝนตกหนักบางแห่ง

อากาศหนาวมาแล้ว วันนี้(22 ต.ค.2566) กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์แผนที่อากาศผิวพื้นเวลา 01.00 น. ภาพถ่ายดาวเทียมเช้าวันนี้ มวลอากาศเย็น (สีฟ้า) แผ่ลงมาปกคลุมเวียดนามตอนบน คาดว่าวันนี้จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคอีสานตอนบน ทำให้ลมตะวันออกเฉียงเหนือ(ลมหนาว) พัดปกคลุม ส่วนร่องมรสุม เลื่อนลงไปพาดผ่านภาคใต้ เมฆฝนเกิดขึ้นบริเวณภาคใต้และในทะเลอันดามัน

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ตอนล่าง และอ่าวไทยตอนล่าง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มในระยะนี้

ส่วนกรุงเทพและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง