คปท. ยื่นหนังสือ ก.ยุติธรรม กรณี ทักษิณ

View icon 55
วันที่ 18 ต.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กลุ่ม คปท. ไปยื่นหนังสือกับกระทรวงยุติธรรม ทวงถามเรื่องมาตรการดูแล นายทักษิณ อีกครั้ง คราวนี้ยังบอกด้วยว่า หากกระทรวงฯ ยังไม่ให้คำตอบถึงเหตุผลความจำเป็นในการรักษา นายทักษิณ ภายในวันอาทิตย์นี้ กลุ่ม คปท. จะไปจัดกิจกรรมบุกทวงความจริง บุกไปหา นายทักษิณ ที่โรงพยาบาลตำรวจ

คนที่พูดเรื่องนี้ คือ นายนัสเซอร์ ยีหมะ ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. หลังกลุ่มฯ ไปยื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้พิจารณาทบทวนเรื่องการส่งตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปรักษาตัวนอกเรือนจำ เนื่องจากมองว่าเป็นการให้สิทธิพิเศษมากกว่าผู้ต้องขังรายอื่น ๆ

นายนัสเซอร์ บอกว่า หากกระทรวงยุติธรรมไม่ให้คำตอบถึงความจำเป็น ในการรักษาตัวของ นายทักษิณ ภายในวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคมนี้ กลุ่ม คปท. จะส่งตัวแทนบุกขึ้นไปที่ชั้น 14 เพื่อดูว่า นายทักษิณ ป่วยจริงหรือไม่ อาการหนักมากน้องเพียงใด และยืนยันว่าไม่ใช่คำขู่ หากกระทรวงยุติธรรมยังไม่ให้คำตอบที่ชัดเจนกับสังคม

เช่นเดียวกับ นายพิชิต ชัยมงคล ตัวแทน คปท. ที่ยืนยันเจตนารมณ์ 3 ข้อ คือ 1. ต้องนำตัว นายทักษิณ กลับเข้าเรือนจำทันที 2. ขอคัดค้านการขยายเวลารักษาตัวของนายทักษิณภายนอกเรือนจำ ซึ่งจะครบ 60 วัน ในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ เพราะ กระทรวงยุติธรรม ไม่สามารถให้ความมั่นใจกับสังคมได้ว่า นายทักษิณ ป่วยจริงหรือไม่ และ 3. เรียกร้องให้องค์กรสิทธิมนุษยชนเข้าไปสังเกตอาการป่วยของนายทักษิณ เพื่อยืนยันข้อเท็จจริงเรื่องอาการป่วย และบอกว่าหากมีการขยายเวลาในการรักษาตัวอีก กลุ่ม คปท. ก็จะร้องทุกข์กับ ป.ป.ช. ให้พิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมด้วย

ด้าน นายปริญญ์วัฒน์ เปี่ยมปิ่นวงศ์ หัวหน้าศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ซึ่งเป็นตัวแทนรับเรื่องร้องเรียน บอกว่า หลังจากนี้จะนำเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชา ให้มีการพิจารณาตามขั้นตอน และแจ้งผลต่อผู้ร้องเรียนต่อไป