ชัชชาติ ผุดโครงการ ธนาคารอาหาร (BKK Food Bank) ทั่วกรุง จัดระเบียบดูแลกลุ่มเปราะบาง

View icon 164
วันที่ 18 ต.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชัชชาติ ผุดโครงการ ธนาคารอาหาร (BKK Food Bank) ทั่วกรุง จัดระเบียบดูแลกลุ่มเปราะบาง จ่อใช้รูปแบบคูปองดิจิตอล ชวนร้านค้าร่วมบริจาคอาหารส่งต่อผู้ที่ขาดแคลน

วันนี้ (18 ต.ค.66) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยขณะตรวจเยี่ยม BKK Food Bank เขตห้วยขวาง ว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ เรามีคนที่เป็นกลุ่มเปราะบางที่ต้องการอาหาร ต้องการความช่วยเหลือต่างๆ ขณะเดียวกันก็มีคนที่อยากจะช่วยเหลือคนที่เปราะบาง บางครั้ง 2 ฝ่ายไม่เจอกัน หรือมีการเจอกันแล้ว การแจกสิ่งของต่างๆ ยังไม่เป็นระบบ เช่น ใครมาก็หยิบของไปหมด ไม่มีเหลือให้คนข้างหลัง เราก็เลยลองคิดโครงการ Food Bank หรือเป็นธนาคารอาหาร แต่ไม่ใช่ประเภทอาหารอย่างเดียว มีอย่างอื่นด้วย และลองจัดสรรรูปแบบ ในอนาคตอาจจะให้ในรูปแบบของคูปองดิจิตอล หรือเป็นการ์ดที่คนเปราะบางสามารถมาเลือกมาช้อปปิงได้ หยิบของแล้วหักแต้ม เราก็เก็บข้อมูลและหากเขามีความเข้มแข็งขึ้นหลุดพ้นจากกลุ่มเปราะบางก็ไม่ต้องให้สิ่งของ ส่วนคนที่อยากจะบริจาคก็สามารถเอามาบริจาคที่ศูนย์ได้ เราก็ส่งต่อให้กับผู้ที่ขาดแคลน ทุกคนก็ได้อย่างเหมาะสม

โครงการนี้ไม่ใช้งบประมาณของหลวง แต่ขอความร่วมมือคนที่มีส่วนเกิน ต่อไปก็จะขยายไปถึงซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ อาหารที่ใกล้หมดอายุ ยังบริโภคได้ แต่ขายไม่ได้แล้ว แทนที่จะทิ้งเป็นอาหารเสีย ก็จะมาอยู่ที่ Food Bank คนที่มีความต้องการก็สามารถนำไปบริโภคได้ ต่อไปร้านอาหารที่เข้าโครงการ Food Bank อาจจะมีป้ายขอบคุณที่เข้าร่วมโครงการ โมเดลนี้จะเป็นโมเดลหนึ่งที่ทำที่นี่ และจะขยายผลต่อไปทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร

นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ Food Bank คือเอาสิ่งที่เหลือที่เกิน เอามาให้กับผู้ที่ยังขาดอยู่ เช่น มีคนใจบุญบริจาคที่วัดเยอะ ทำให้วัดมีสิ่งของเยอะ เขตก็จะเข้าไปรับมา ในช่วงแรกเราแจกเป็นชิ้น แต่ช่วงหลังๆ แพ็กเป็นถุงสะดวกกว่า มีของหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นข้าวสาร มาม่า น้ำ และอื่นๆ แล้วมอบให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบาง โดยเขตห้วยขวางจะให้พาสปอร์ตสำหรับการรับสิ่งของ ซึ่งจะมีรายละเอียดชื่อ ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และจำนวนการรับสิ่งของ สำหรับกลุ่มเปราะบางที่ไม่สามารถมารับที่เขตได้ เขตฯ จะจัดกิจกรรมทุกเดือนทุกอาทิตย์ เพื่อนำสิ่งของไปแจกที่ชุมชน อีกหนึ่งช่องทาง Line Man ให้การสนับสนุนคือ เราสามารถเรียก Line Man มารับและนำไปส่งตามชุมชนได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

กิจกรรมวันนี้ นายประพฤทธ์ หาญกิจจะกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตห้วยขวาง นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารเขตห้วยขวาง และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม ณ สำนักงานเขตห้วยขวาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง