เสียงครวญจากเรือนจำ เทพไท ถึง ทักษิณ ไม่เท่าเทียม

View icon 227
วันที่ 17 ต.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เหลืออีกแค่ 3 วัน จะครบ 60 วัน ที่ นายทักษิณ ชินวัตร กลับมารับโทษที่ประเทศไทย แต่เป็นระยะเวลาเกือบ 2 เดือน ที่ นายทักษิณ ยังไม่เคยนอนในคุกเลย และยังเป็นที่ถกเถียงว่า ป่วยหนักจนถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาลนอกเรือนจำจริงหรือไม่ เงื่อนไขที่จะรักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 60 วัน เป็นอย่างไร ไปติดตามกัน

เสียงครวญจากเรือนจำ เทพไท ถึง ทักษิณ ไม่เท่าเทียม
โดยรุ่นพี่ที่เข้าไปชิมลางใช้ชีวิตในเรือนจำก่อน อย่าง นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โอดครวญผ่านน้องชายว่า ได้ยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษส่วนบุคคล ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2566 จนถึงบัดนี้ ยังไม่ทราบความคืบหน้า คำตอบคือคำชี้แจงจากกรมราชทัณฑ์

ผิดกับกรณีของ นายทักษิณ ชินวัตร ที่เดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม กรมราชทัณฑ์ ใช้เวลาดำเนินการเพียง 2 วัน ทำให้ คุณเทพไท สงสัยการปฏิบัติของ กรมราชทัณฑ์ ทำไมกระบวนการจึงต่างกันลิบลับ เป็นการเลือกปฏิบัติ หรือปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐาน หรือไม่ และต้องการทราบว่า กรมราชทัณฑ์ ได้นำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษไปเก็บเงียบหรือแช่เย็นหรือไม่

เชาว์ บี้ ป.ป.ช.-อสส. ยื่นศาลฎีกา ไต่สวนอาการ ทักษิณ
ขณะที่ นายเชาว์ มีขวด ร่อนจดหมายเปิดผนึกผ่านเฟซบุ๊ก ถึง ป.ป.ช.และอัยการสูงสุด ในฐานะโจทก์คดีของ นายทักษิณ ให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาฯ ไต่สวนพฤติการณ์ นายทักษิณ ว่าถูกจำคุกตามบทบัญญัติกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากยังไม่เคยจำคุกจริงตามคำพิพากษา เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แค่พิธีกรรมเท่านั้น ก่อนที่จะอ้างอาการป่วย ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ ตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบัน

นายเชาว์ ยังตั้งข้อสังเกตภาพล่าสุดของ นายทักษิณ ที่อยู่ระหว่างเคลื่อนย้ายไปตรวจอาการ ว่าเป็นการตบตาชาวบ้าน เพื่อแสดงให้เห็นว่าป่วยใช่หรือไม่ พร้อมขอให้ กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า นายทักษิณ ทำเรื่องขอรักษาตัวนอกเรือนจำต่อหรือไม่ เนื่องจากใกล้ครบ 60 วัน ที่ต้องรายงานเหตุจำเป็นขอรักษาตัวนอกเรือนจำต่อแล้ว

ศรีสุวรรณ ยื่น ปลัด ยธ. สอบอาการป่วย ทักษิณ วันนี้
สอดรับกับความเห็นของ นายศรีสุวรรณ จรรยา 10.00 น. วันนี้ ไปยื่นหนังสือถึง ปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้ตั้งคณะกรรมการพิเศษ ตรวจสอบสภาพ นายทักษิณ ที่มีการแพร่ภาพนอนป่วยบนรถเข็น ว่าเป็นการเล่นละครตบตาสังคมหรือไม่ เพราะใกล้ครบ 60 วัน ในการรักษาตัวนอกเรือนจำแล้ว

ตามหลักเกณฑ์ หาก นายทักษิณ ต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลเกินกว่า 60 วัน จะต้องขออนุญาต อธิบดีกรมราชทัณฑ์ อีกครั้ง แต่คราวนี้อธิบดีต้องรายงาน ปลัดกระทรวงยุติธรรม รับทราบ แต่ถ้ากินเวลามากกว่า 120 วัน จะต้องรายงานตรงไปถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครบอกได้ว่า นายทักษิณ จะรักษาตัวนอกเรือนจำยาวไปจนถึงวันที่ได้รับอิสรภาพหรือไม่ เพราะหากนับเวลารับโทษเต็มจำนวน 1 ปี จะสิ้นสุดวันที่ 21 สิงหาคมปีหน้า แต่ถ้านับช่วงขอพักโทษที่ 6 เดือน ก็จะจบที่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ปีหน้า