ตลาดกินเจคึกคัก ผักราคาถูกกว่าปีก่อน

View icon 39
วันที่ 14 ต.ค. 2566
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ข่าวดี เทศกาลกินเจปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ เติมผักเข้าสู่ระบบตลาดให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน และราคาผักปีนี้ถูกกว่าปีก่อน พร้อมเตือนพ่อค้า แม่ค้า ติดป้ายราคาให้ชัดเจน อย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา

ตลาดกินเจคึกคัก ผักราคาถูกกว่าปีก่อน
เทศกาลกินเจปีนี้ จะเริ่มตั้งแต่วันนี้ (14 ต.ค.) เป็นต้นไป นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ตลาดพรานนก เขตบางกอกน้อย พบว่าบรรยากาศคึกคักมากกว่าปีที่แล้ว มีคนออกมาจับจ่ายใช้สอยจำนวนมาก พ่อค้า แม่ค้า ขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น

ภาพรวมราคาวัตถุดิบอาหารเจ ส่วนใหญ่ทรงตัว มีเพียงโปรตีนเกษตรที่ปรับขึ้นราคาเล็กน้อย เพราะต้นทุนสูงขึ้น ส่วนผักสด แทบจะทุกรายการราคาถูกกว่าปีที่แล้ว โดยเฉพาะถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี กวางตุ้ง ผักกาดขาว แคร์รอต ฟักเขียว ต้นหอม ถั่วงอก ผักชี แต่อาจมีผักบางชนิด ราคาปรับขึ้นจากอาทิตย์ก่อน เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วม และฝนตกชุก ทำให้ผลผลิตเสียหาย

ด้าน ผู้บริหารตลาดกลาง ทั้งตลาดสี่มุมเมือง ตลาดศรีเมือง และตลาดไท ยืนยันว่า ได้ประสานกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่และกลุ่มเกษตรกรทั่วไป จากจังหวัดนครปฐม และราชบุรี ให้นำผักเข้ามาสู่ระบบตลาดกลางมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกะหล่ำปลี ผักกาดลุ้ย เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือก ซื้อผักในราคาถูกช่วงเทศกาลกินเจ ส่วนเห็ดหอม ดอกไม้จีน น้ำมันพืช ก็ราคาถูกกว่าปีที่แล้ว

กรมการค้าภายใน เตือนผู้ค้าหากพบไม่ติดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับ 10,000 บาท และขายแพงเกินสมควร มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนเห็นการขายสินค้าที่ไม่เป็นธรรม แจ้งได้ที่สายด่วน 1569

สสส.เปิดตลาดศุกร์สุขภาพ ส่งเสริมกินผัก ผลไม้ ปลอดสารพิษ
ขณะเดียวกัน สสส. ได้เปิดตลาดศุกร์สุขภาพ ที่ตลาดเขียวจตุจักร ตรงข้ามตึกแดง ขายพืชผัก ผลไม้ ปลอดสารพิษ อาหาร ขนม และของใช้ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีประชาชนมาเลือกซื้ออย่างคึกคัก ซึ่งอนาคตจะพิจารณากระจายไปอีก 12 ตลาด ในพื้นที่ กทม. เพราะการกินผัก ผลไม้แบบออร์แกนิก จะช่วยลดทั้งโรคติดต่อ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โรคมะเร็ง โรคเบาหวานต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ ที่มีพฤติกรรมเร่งรีบ กินอาหารจานด่วน กินผัก ผลไม้ไม่เพียงพอ 

เบื้องต้น สสส. ได้ขยายตลาดเขียว กระจาย 88 แห่ง ใน 19 จังหวัด รวมถึงในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข อีกกว่า 338 แห่ง เพื่อเป็นตลาดทางเลือกใหม่ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี เพราะได้ของราคาถูก มีคุณภาพกลับไป

สำหรับตลาดศุกร์สุขภาพ ตลาดเขียวจตุจักร จะมีทุกวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. ถ้าเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT ให้ลงที่สถานีกำแพงเพชร ออกประตู 1 หรือ ประตูตรงข้ามตึกแดง