คืบหน้า! เปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก. เป็นโฉนด "ธรรมนัส" มั่นใจไม่หลุดถึงมือนายทุน

View icon 2.3K
วันที่ 9 ต.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก. เป็นโฉนด คืบหน้า "ธรรมนัส" เผยนัดหารือกรรมการชุดใหญ่ 11 ต.ค.นี้ ยืนยันมีมาตรการคุม ต้องทำเกษตร ไม่ให้หลุดถึงมือนายทุน

เปลี่ยน ส.ป.ก.เป็นโฉนด วันนี้ (9 ต.ค.66) ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เผยความคืบหน้าการนำที่ดินสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก แปลงเป็นโฉนดที่ดินว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 6 ต.ค.66 ผ่านมา ได้มอบหมายให้เลขาธิการ ส.ป.ก ประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายกฎหมาย ให้วางกรอบการเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก 4-01 เป็นโฉนด ซึ่งคณะอนุกรรมการอนุมัติผ่านเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในวันที่ 11 ต.ค.66 ตนจะเรียกประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดิน เพื่อเคาะว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ เพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนในช่วงปีใหม่

ร้อยเอกธรรมนัด รายละเอียดการครอบครอง จะกำหนดว่าจะถือครองได้เท่าไหร่ พร้อมยืนยันการดำเนินการดังกล่าว ทำได้เลยไม่ต้องรอออกเป็นกฎหมาย ส่วนจำนวนจะเปลี่ยนให้นั้น ฝ่ายเลขาฯ กำลังรวบรวมอยู่ว่ามีทั้งหมดกี่แปลง กี่ราย ทั้งนี้ไม่ต้องห่วงว่าที่ดินจะเปลี่ยนผู้ถือครองไปอยู่กับกลุ่มทุน เพราะจะต้องเกี่ยวกับเรื่องเกษตรกรรมเท่านั้น

นอกจากนี้ ร้อยเอกธรรมนัส เปิดเผยถึงการเสนอชื่อรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สัดส่วนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า จะเสนอให้ ครม. พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.66) ซึ่งเป็นผู้หญิง และเป็นอดีตผู้สมัคร สส. ของพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง