หลังคา “อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก” ถล่ม คาดสาเหตุมาจากฝนตกหนัก ผ้าใบโครงหลังคาฉีกขาด

View icon 122
วันที่ 4 ต.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หลังคา “อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก” ถล่ม คาดสาเหตุมาจากฝนตกหนัก ผ้าใบที่เป็นโครงหลังคาฉีกขาดจากฝนที่ฝนตกหนัก ทำให้โครงสร้างของอาคารที่ต้องรองรับน้ำหนักถล่มลงมา ทางผู้ว่า กกท. เผย เพิ่งเปลี่ยนผ้าใบมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว คุณภาพจากเยอรมนี ขณะนี้ได้สั่งปิดอินดอร์ฯ เพื่อปรับปรุง และหาสาเหตุที่แท้จริง

วันนี้ (4 ต.ค. 66) เกิดเหตุหลังคาของ “อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก” พังทลายลงมา เมื่อวานนี้ เวลาประมาณ 17.00 น. ขณะที่ กำลังจะทำพิธีเปิดการแข่งขัน วีลแชร์ บาสเก็ตบอล รุ่นอายุไม่เกิน 25 ปี หญิง ชิงแชมป์โลก

โดยหลังคา คาน เพดาน ของอินดอร์ สเตเดียม ได้ยุบตัวและพังลง จนเป็นที่แตกตื่นของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ทำให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน ซึ่งเป็นทีมงานถ่ายทอดสด ต่อมาหลังจากเกิดเหตุได้อพยพเจ้าหน้าที่และนักกีฬาทั้ง 10 ชาติ ออกจากพื้นที่ได้อย่างปลอดภัย

ขณะที่สาเหตุเบื้องต้นคาดว่า น่าจะเกิดจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ผ้าใบที่เป็นโครงหลังคารับน้ำหนักไม่ไหวจนฉีกขาด ปริมาณน้ำฝนจำนวนมากไหลมาที่หลังคา จนรับน้ำหนักไม่ไหวจึงพังลง ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดยครั้งแรกสาเหตุก็เกิดจากผ้าใบฉีกขาด ซึ่งได้รับการทักท้วงให้เปลี่ยนวัสดุ แต่ก็ยังคงใช่วัสดุเดิม

ทาง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ และกล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งเผยว่า เราได้มีการประเมินความพร้อมต่าง ๆ มาล่วงหน้าอย่างดี แต่เนื่องจากฝนตกหนักและมีหลังคาที่ฉีกขาดจากฝนที่ฝนตกหนัก ทำให้โครงสร้างของอาคารที่ต้องรองรับน้ำหนักถล่มลงมา ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นและได้มีการกำชับตรวจสอบอย่างเข้มข้นถึงสาเหตุ เพราะว่าหลังคาที่เป็นผ้าใบเพิ่งจะทำการเปลี่ยนไปเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผ้าใบที่มีคุณภาพจากเยอรมัน จึงไม่ควรที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตามจะต้องหาสาเหตุที่แท้จริงให้ได้ จึงต้องเร่งดำเนินการปรับปรุง

นอกจากนี้ สำหรับการแข่งขัน วีลแชร์ บาสเก็ตบอล ทางเราได้ประสานไปที่ กทม. เพื่อหารือกับท่าน ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่จะขอย้ายสนามไปแข่งที่ สนามไทยญี่ปุ่น-ดินแดง แทน ซึ่งได้รับการอนุเคราะห์และความร่วมมือจาก กทม. เป็นอย่างสูง ทั้งนี้ ทางท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ได้แสดงความห่วงใยและกำชับให้ กกท. ให้ติดตามและดูแลผู้บาดเจ็บ และอำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬาพร้อมทั้งทีมงานคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ อย่างดีที่สุด

ทั้งนี้ ได้มีการสั่งปิดอินดอร์ฯ และทำการตรวจสอบ เพื่อให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากลก่อน ถึงจะใช้งานได้ และมีการประสานงานไปทางฝ่ายวิศวกรรมกีฬา เพื่อประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องภายนอกด้วย