ชุมชนวัดเทวราชกุญชร เตรียมรับมือน้ำเหนือท่วมบ้านเรือน

View icon 66
วันที่ 3 ต.ค. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สถานการณ์น้ำเหนือหลาก และน้ำทะเลหนุนสูง ส่งผลให้ชุมชนนอกเขื่อนกั้นน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้รับผลกระทบน้ำท่วมบ้านเรือน เช่น ชุมชนวัดเทวราชกุญชรฯ ที่ประสบปัญหาเช่นนี้ในทุก ๆ ปี แม้ว่า ปีนี้น้ำจะมาช้ากว่าปกติ ชาวบ้านจึงต้องเร่งเตรียมความพร้อมก่อนที่น้ำจะมามากขึ้นในช่วงปลายฤดูฝน

ชุมชนวัดเทวราชกุญชร เตรียมรับมือน้ำเหนือท่วมบ้านเรือน
ชุมชนวัดเทวราชกุญชร เป็น 1 ใน 16 ชุมชน ที่ตั้งอยู่นอกเขตคันกั้นน้ำของกรุงเทพมหานคร ในทุก ๆ ปี ช่วงหน้าฝนที่มีน้ำเหนือไหลลงมาจะเกิดน้ำท่วมเป็นประจำ ซึ่งช่วงนี้เริ่มได้รับผลกระทบแล้ว ทีมข่าวลงพื้นที่ไปสำรวจการเตรียมความพร้อมรับมือ พบว่ามีบ้านเรือนอยู่ 48 หลังคาเรือน ชาวบ้านส่วนใหญ่ป้องกันน้ำเข้าบ้านด้วยวิธีการก่อปูนปิดประตูบ้าน เป็นการป้องกันแบบชั่วคราว ซึ่งเมื่อวานนี้ทีมข่าวไปสำรวจประมาณ 17.00 น. พบว่ายังไม่มีน้ำเข้าท่วมชุนชน 

ชาวบ้าน บอกว่า เรื่องน้ำขึ้นไม่ค่อยกังวลเท่าไหร่ เพราะชินแล้ว แต่ที่กังวลคือเรื่องสัตว์มีพิษ

เขตดุสิต ติดตามสถานการณ์น้ำเหนืออย่างใกล้ชิด
ความเดือดร้อนอีกอย่างหนึ่งก็คือ ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินมากกว่าปกติ ส่วนสำนักงานเขตดุสิต ก็เตรียมความพร้อมด้วยการสร้างสะพานไม้ชั่วคราว หรือชาวบ้านบางคนก็ช่วยกันสร้างไว้เองสำหรับใช้เดินเข้าออกในชุมชน เพราะคาดการณ์ว่า สถานการณ์น้ำในปีนี้ อาจจะท่วมสูง เพราะเมื่อสัปดาห์ที่แล้วน้ำขึ้นมาสูงที่สุดอยู่ที่ 1 เมตร 80 เซนติเมตร

คราวนี้เรารอดูช่วงค่ำ เวลาประมาณ 19.30 น. พบว่าน้ำเอ่อขึ้นมาท่วมชุมชนในระดับประมาณ 40 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องเก็บข้าวของขึ้นที่สูงทั้งหมด ส่วนบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากได้รับความเสียหายจากน้ำหนุนสูง ก็ยังได้รับความเสียหายจากคลื่นของเรือด่วนเวลาเทียบท่าอีกด้วย เช่น บ้านหลังนี้อยู่กันหลายคน มีเด็กเล็กด้วย จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ให้คลาดสายตา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง