“สส.ก้าวไกล” แนะ “เศรษฐา” เยือนจีนทวงเงินผิดสัญญา “เรือดำน้ำ” 7,000 ล้านบาท

View icon 90
วันที่ 28 ก.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“สส.ก้าวไกล” แนะ “เศรษฐา” เยือนจีนทวงเงินผิดสัญญา “เรือดำน้ำ” 7,000 ล้านบาท “สุทิน” บอกใจเย็น รอ “กองทัพเรือ” สรุปก่อน แจงเหตุยกเลิกสัญญาไม่ได้ เพราะสัญญายังไม่สิ้นสุด

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (28ก.ย.66) นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสด ให้นายสุทิน คลังแสง รมว.กระทรวงกลาโหมตอบ กรณีการแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์เรือดำน้ำ โดยส่วนตัวเห็นว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการจัดการคลัง ควรใช้โอกาส เดินทางไปประเทศจีน ยกเลิกสัญญา และ ขอค่าชดเชย เพราะเงิน 7,000 ล้านบาทที่จ่ายไปแล้ว เมื่อมีการผิดสัญญา อย่าดันทุรัง เอาเงินมาทำอย่างอื่นจะดีกว่า

ขณะที่ นายสุทิน ตอบกระทู้โดยชี้แจง ว่า ต้องรอกองทัพเรือ สรุป และ เสนอแนวทางมาให้พิจารณาก่อน จึงจะเสนอคณะรัฐมนตรีได้ว่า จะดำเนินการเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร  ส่วนเรื่องสัญญา ไม่สามารถยกเลิกสัญญาได้ เพราะยังไม่สิ้นสุดสัญญา ต้องลองฟังเหตุผลและความเชื่อมั่นรวมทั้งหลักประกัน ต่อประเทศว่าไม่เสียประโยชน์และกองทัพไม่เสียประโยชน์จะดูให้ละเอียดเพื่อพิจารณาแนวทาง

ส่วนกรณีนายกรัฐมนตรี ไปเจรจากับประเทศเยอรมัน คือ มาตรการเสริม เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติมากที่สุด แต่หากเป็นสภาวะปกติ จะไปคุยแทนผู้ขายไม่ได้ แต่หากไม่ปกติ ถ้าทำได้เราก็จะทำ ขอให้ใจเย็นๆ ไม่เกินกรอบเวลา และ จะไม่เสียหาย