วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ จากเด็กเล่นแบดมินตันเพราะป่วย สู่แชมป์มือ 1 ของโลก

View icon 199
วันที่ 22 ก.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์" จากเด็กเล่นแบดมินตันเพราะป่วย สู่แชมป์มือ 1 ของโลก

วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ แชมป์แบดมินตันมือ 1 ของโลก เปิดใจกับทีมข่าวออนไลน์ 7HD ถึงเส้นทางการใช้ชีวิตสายนักกีฬาแบดมินตัน จนก้าวเข้าสู่การเป็นมือ 1 ของโลกด้วยจุดเริ่มต้นจากอาการป่วยของตัวเอง

เริ่มเล่นแบดมินตันเพราะป่วย

วิว กุลวุฒิ เล่าว่าสมัยเด็ก เขามักจะป่วยอยู่ประจำเพราะเป็นโรคภูมิแพ้ โชคดีที่พ่อเป็นโค้ชแบดมินตัน จึงนำกีฬานี้มาสอนให้วิวเล่น เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น มีภูมิต้านทาน และไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อย นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้วิว กุลวุฒิ เล่นกีฬาแบดมินตันมาโดยตลอด

เริ่มแข่งขันระดับประเทศ

วิว ฝึกซ้อมกีฬาแบดมินตันเป็นประจำ และเข้าร่วมชมรมแบดมินตันเสนานิคม ซึ่งอยู่ใกล้บ้าน ก่อนที่จะเริ่มแข็งครั้งแรกด้วยวัยประมาณ 9 ขวบ โดยเป็นรายการที่มีข้อกำหนดเอาไว้ ว่าคนที่เคยได้รางวัลมาแล้ว จะไม่สามารถแข่งรายการนี้ได้ ซึ่งตอนนั้น วิว คว้าอันดับที่ 3 ไปครอง

ลุยแข่งขันระดับโลก

เมื่อตัดสินใจเอาจริงกับเส้นทางนักกีฬา ครอบครัวของวิว สนับสนุนเต็มที่ และส่งมาอยู่ที่โรงเรียนบ้านทองหยอดเพื่อฝึกฝนกีฬาแบดมินตันอย่างจริงจัง และเริ่มแข่งขันรายการเยาวชนทั้งระดับประเทศและระดับโลก โดยเป็นการแข่งขันเยาวชนชิงแชมป์โลก และคว้ารางวัลชนะเลิศได้หลายสมัยติดต่อกัน

แชมป์แบดมินตันมือ 1 ของโลก

วิว กุลวุฒิ เดินสายแข่งขันหลายรายการทั่วโลกและเลื่อนระดับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงรายการ BWF World Championship ที่เจ้าตัวลงแข่งขันรายการนี้และถึงวางอยู่ในสายที่เป็นไปได้ยาก แต่คู่แข่งเหล่านั้นกลับพลาดท่าไปก่อน กระทั่งวันที่ 27 สิงหาคม 2566 วิวต้องเจอกับคู่กับคนสำคัญ คือ โคได นาราโอกะ มือ 4 ของโลกที่แพ้ทางกันมาตลอด แต่สุดท้ายด้วยการปรับเทคนิค วิวนิ่งกว่า สามารถเอาชนะโคได และคว้ามือ 1 ของโลกมาได้สำเร็จ

เป้าหมายยังไม่จบ

แม้วันนี้วิวจะกลายเป็นแชมป์โลกที่ใฝ่ฝันมาแต่เด็ก แต่เป้าหมายยังไม่จบลงเพียงเท่านี้ เพราะวิว ยังตั้งเป้าคว้าเหรียญทองโอลิมปิก และคว้าแชมป์รายการ All England Open Badminton Championships ซึ่งเป็นรายการแข่งขันแบดมินตันที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งนักแบดฯ ทุกคนใฝ่ฝันว่าจะได้แชมป์รายการนี้ แต่ตอนนี้ วิว กุลวุฒิ จะตั้งใจฝึกซ้อมและเริ่มประเดิมตำแหน่งแชมป์โลก ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่จะถึงนี้