ปรากฏการณ์แสงเหนือที่สหรัฐฯ และแคนาดา

View icon 55
วันที่ 19 ก.ย. 2566
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เกิดปรากฎการณ์แสงเหนือบนท้องฟ้าที่สหรัฐฯ และแคนาดา โดยนักพยาการณ์เผยปรากฎการณ์นี้ จะเกิดขึ้นนานหลายชั่วโมง และพบเห็นได้ หลายพื้นที่ทั้งในแคนาดาและสหรัฐฯ โดยที่รัฐมิสซูรีของสหรัฐฯ มีประชาชนบันทึกภาพปรากฏการณ์แสงเหนือ เป็นแสงสีเขียวสว่างไสวไปทั่วท้องฟ้า สร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก

โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ปรากฎการณ์แสงเหนือดังกล่าว เกิดขึ้นนานหลายชั่วโมงตั้งแต่ช่วงค่ำของวันจันทร์ จนถึงช่วงเช้าวันนี้ 19 กันยายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ โดยประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัฐมินนิโซตา อินดิแอนา และวิสคอนซิน ไปจนถึงทางตะวันตกของรัฐนิวยอร์ก ก็จะสามารถมองเห็นปรากฏการณ์แสงเหนือนี้ได้เช่นกัน
                    
ส่วนที่แคนาดา มีประชาชนพบเห็นแสงเหนือบนท้องฟ้าในเมืองเอดมันตัน (Edmonton) รัฐอัลเบอร์ตา เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยศูนย์พยากรณ์อากาศอวกาศ (The Space Weather Prediction Center) เปิดเผยว่า ปรากฎการณ์แสงเหนือที่เกิดขึ้นนี้ เป็นอิทธิพลจากพายุแม่เหล็กโลกกำลังปานกลาง ที่เกิดขึ้นทางตอนเหนือของสหรัฐฯ พร้อมแนะนำประชาชนให้ไปรับชมแสงเหนือ ในสถานที่ที่ไม่มีมลภาวะทางแสง หรือ พื้นที่ห่างจากแสงไฟในเมือง จะทำให้มองเห็นแสงเหนือได้ชัดเจนยิ่งขึ้น