นายกฯ แจงซ้ำ เงินเดือนขรก. แบ่งจ่าย 2 งวด เป็นทางเลือก ไม่บังคับ

View icon 251
วันที่ 14 ก.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ แจงซ้ำเงินเดือนข้าราชการ แบ่งจ่าย 2 งวด เป็นทางเลือกที่ดี ไม่ได้บังคับ มีแต่เสมอตัวกับดีขึ้น มีทั้งคนชอบ-ไม่ชอบ ประชุม ครม.นัดแรก อยากผลักดันเรื่องดีๆ ส่วนเรื่องการเพิ่มรายได้เป็นแผนระยะยาว

ปมเงินเดือนข้าราชการติดเทรนทวิตเตอร์ รุมวิจารณ์ข้ามวัน เวลา 10.50 น. วันนี้ (14 ก.ย.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แถลงชี้แจงทำความเข้าใจถึงแนวคิดแบ่งจ่ายเงินเดือนข้าราชการ เป็น 2 งวด ว่า การแบ่งจ่ายเพื่อให้นำไปจ่ายหนี้สินได้เร็วขึ้น ใครไม่มีหนี้ก็เก็บเป็นเงินออมหรือลงทุนได้ กรณีนี้ใครสะดวกจะรับงวดเดียวแบบเดิมก็ทำได้ ไม่ได้บังคับ หลังจากนี้กรมบัญชีกลางจะทำออฟชันออกมาให้เลือกตามความสมัครใจ และยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้มีปัญหากระแสเงินสด แนวคิดแบ่งจ่ายเงินเดือนรัฐบาลต้องจ่ายเร็วขึ้น แต่พยายามทำให้เป็นทางเลือก เรื่องนี้มีแต่เสมอตัวกับดีขึ้น

“ผมเข้าใจดีว่า การเสนอทางเลือกใหม่มีทั้งคนชอบไม่ชอบ รัฐบาลคำนึงถึงทุกมิติในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการนี้ไม่เป็นภาระงบประมาณ พยายามคำนึงถึงวินัยการเงิน ซึ่งกรมบัญชีกลางจะทำออฟชันให้เลือก ขอให้ใจเย็นๆ นิดนึง ที่ผ่านมา มีการสอบถามไปในทุกระดับ และหวังว่าสถาบันการเงินจะตอบรับ พิจารณาเป็นทางเลือก ขอใช้คำว่า เป็นทางเลือกที่ดี”

นายกฯ กล่าวอีกว่า สถาบันการเงินต้องการหนี้คืน จะแบ่งจ่ายอย่างไรก็ได้ เรื่องกระแสเงินสดเราคิดให้ ทำให้ ส่วนเรื่องการเพิ่มรายได้เป็นแผนระยะยาว ที่จะทำให้โดยต้องดูองค์รวมทั้งหมด ทั้งจำนวนข้าราชการเกียณและข้าราชการเข้าใหม่ ย้ำว่าเรื่องปากท้องข้าราชการ และทุกภาคส่วนอยู่ในใจรัฐมนตรีทุกคน

"เข้าใจว่าทุกภาคส่วนเดือดร้อน ในการประชุม ครม.นัดแรก จึงพยายามผลักดันเรื่องดีๆ ออกไป เข้าใจว่าถ้าไม่ครบถ้วนบางทีก็ถูกตำหนิ อยากทำให้ดีที่สุด อยากให้คนหมู่มากมีความสุข มีนโยบายโดนใจทุกคน ผมพร้อมรับฟังทุกเสียง ทั้งคำติและคำชม แต่ขอให้ติอย่างสร้างสรรค์"

นายกฯ กล่าวถึงเรื่องแนวคิดยกเลิกคำสั่ง คสช. ว่า หากเรื่องใดไม่ได้ใช้แล้วหรือเป็นอุปสรรค ยกเลิกได้ก็ยกเลิกไป พยายามทำให้เป็นรัฐสนับสนุน โดยต้องไม่ขัดกับหลักนิติธรรมโดยรวม