เงินเดือน ขรก. จ่าย 2 งวด สร้างปัญหา? อ.สมชัย แซะแรงที่นี่ไม่ใช่แสนสิริ

View icon 491
วันที่ 13 ก.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เงินเดือนข้าราชการ เปลี่ยนจ่าย 2 งวด อ.สมชัย แซะคิดใหม่ ทำเร็ว สร้างสรรค์ หรือสร้างปัญหา ที่นี่ไม่ใช่แสนสิริ ใครผ่อนคอนโดแสนสิริ  อย่าลืมขอใช้สิทธิผ่อนเป็น 2 งวดต่อเดือนด้วย

เงินเดือนข้าราชการ ความเคลื่อนไหวหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะเปลี่ยนการจ่ายเงินข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบ เป็น 2 รอบ เพื่อบรรเทาทุกข์ข้าราชการชั้นผู้น้อย และเป็นการเพิ่มสภาพคล่อง โดยคาดว่าเริ่มได้วันที่ 1 ม.ค.67

วันนี้ (13 ก.ย.66) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นักวิชาการ และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า มติแรกของ ครม.เศรษฐา (นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี) คือ เปลี่ยนระบบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็นทุกครึ่งเดือน โดยมีเหตุผลว่า เพื่อให้ข้าราชการมีเงินเดือนใช้เพียงพอกระจายทั้งเดือน ลดการกู้  ไม่ต้องเป็นหนี้

อ.สมชัย ตั้งคำถามและข้อสังเกตไว้ 5 ประเด็น ดังนี้

1. เป็นการคิดแบบเร็ว ๆ หรือมีการศึกษาวิจัยอยู่เบื้องหลัง และสอบถามความเห็นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง หรือยัง
2. ระบบการเบิกจ่ายเงินเดือนของกรมบัญชีกลาง ต้องมีการปรับใหม่และ ทำเพิ่มเป็นสองรอบต่อเดือน เป็นภาระทางธุรการแก่ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น คลังจังหวัด กองคลังของทุกหน่วยงานหรือไม่
3. ระบบเงินเดือนข้าราชการ ยังผูกกับเงินหักหนี้สินต่าง ๆ  เช่น เงินกู้สหกรณ์  เงินหักส่งสวัสดิการต่าง ๆ  ซึ่งหักเป็นรายเดือน  ระบบดังกล่าวต้องแบ่งเป็นสองงวดตามด้วย หากแบ่งไม่ได้ จะเป็นการสร้างภาระแก่ข้าราชการในครึ่งเดือนแรก
4. ค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถ เงินกู้ธนาคาร หนี้บัตรเครดิต ทั้งหมดชำระเป็นรายเดือน และเป็นของเอกชน ที่อาจไม่สามารถขอผ่อนผันจ่ายเป็น 2 งวดต่อเดือนได้
5. คิดใหม่ ทำเร็ว ควรมีการศึกษาวิจัย และถามความเห็นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องก่อน  เพราะที่นี่ ไม่ใช่แสนสิริ  และใครผ่อนคอนโดแสนสิริ  อย่าลืมขอใช้สิทธิผ่อนเป็น 2 งวดต่อเดือนด้วย