เงินเดือนข้าราชการ พุ่งติดอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ โซเชียลโต้กันวุ่น

View icon 225
วันที่ 13 ก.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เงินเดือนข้าราชการ พุ่งติดอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย โซเชียลโต้กันวุ่นระหว่างมาตรการตื้นเขินแก้ไม่ตรงจุด กับอีกฝ่ายมองว่าการเพิ่มความถี่ในการปล่อยเงินอาจกระตุ้นเศรษฐกิจได้

ความเคลื่อนไหวหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะเปลี่ยนการจ่ายเงินข้าราชการจากเดือนละ 1 รอบ เป็น 2 รอบ เพื่อบรรเทาทุกข์ข้าราชการชั้นผู้น้อย และเป็นการเพิ่มสภาพคล่อง โดยคาดว่าเริ่มได้วันที่ 1 ม.ค.67

เงินเดือนราชการ พุ่งติดเทรนด์ฮิตประเทศไทย เป็นอันดับ 1 โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยและมองว่าอาจไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงจุด CEO คนคิดไม่เคยจน การแบ่งจ่ายเงินทำให้ราชการมีเงินหมุนอีก 15 วัน ประชาชนเปลี่ยนจากเดือนชนเดือน มาเป็นวีกชนวีก มาตรการตื้นเขินหรือไม่ เพราะรายได้ยังเท่าเดิม หนี้สินก็ยังเท่าเดิม ต้องการให้ปริญญาตรีเงืนเดือน 25,000 บาท ตามที่หาเสียงไว้ ไม่ได้ต้องการจ่าย 2 รอบ หรือควรจะปรับฐานเงินเดือนมากกว่า

ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางคน ได้นำคำชี้แจงของโฆษกรัฐบาลมาอ้างอิง ซึ่งระบุถึงแนวคิดเรื่องการจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็น 2 รอบ ว่าเป็นข้อมูลที่กรมบัญชีกลางได้รับการสะท้อนมาจากเพื่อนข้าราชการ ซึ่งมองว่าการจ่ายเงินเดือนรอบเดียว 100% ต้องรอนานถึง 30 วัน  จึงอยากให้ปรับการจ่ายเป็นครึ่งๆ เดือนละ 2 รอบ

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงความเห็นในทวิตเตอร์ โดยยกตัวย่างออสเตรเลียจ่ายเงินทุกวันพฤหัสบดี ทำให้การค้าขายดี 4 ครั้งใน 1 เดือน ความถี่ในการปล่อยเงิน อาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เพราะในไทยการใช้จ่ายต้องรอสิ้นเดือน ซึ่งก็ชนกับรายจ่ายอื่นๆ อีก