ทวงปุ๊บมาทันที ค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เริ่ม แดง-ม่วง

View icon 68
วันที่ 13 ก.ย. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - จำกันได้มั้ย เมื่อวานเรานำเสนอข่าวไปถึงนโยบายตอนหาเสียงที่หายไปจากคำแถลงนโยบายรัฐบาล ตอนนี้เรียกว่า กลับมาอย่างไวเลย หลังจากถูกทวงถาม พร้อมกับมีกระแสสังคมกดดัน

ทวงปุ๊บมาทันที ค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เริ่ม แดง-ม่วง
เริ่มจากประเด็นค่าโดยสารรถไฟฟ้าตลอดสาย 20 บาท กันก่อนเลย ตอนแรก นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บอกไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน รอไปอีก 2 ปี ค่อยทำ แต่เมื่อถูกโจมตีหนักว่า ไม่รักษาสัญญาตอนหาเสียง และถูกไล่บี้ขยี้ในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ก็ทำให้ต้องกลับลำแบบ 360 องศา มาเป็นภายใน 3 เดือน นี้จะทำให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดง และสีม่วง อยู่ในอัตรา 20 บาทตลอดสาย เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

สำหรับอัตราค่าโดยรถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-รังสิต และ สายสีม่วง บางซื่อ-คลองบางใหญ่ ปัจจุบันเรียกเก็บค่าโดยสารที่ 14-42 บาท มีผู้ใช้บริการวันละราว 60,000 คน ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นไปได้ไหมที่จำนวนผู้โดยสารไม่มาก จึงถูกเลือกขึ้นมาเป็น 2 สายแรก ที่ถูกจับลดราคาหรือเปล่า

เรื่องนี้ทีมข่าวไปสอบถาม กูรูด้านระบบขนส่งสาธารณะของไทย อย่างนายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI

นักวิชาการมอง นำร่อง 2 สาย แดง-ม่วง มาถูกทางแล้ว 
อธิบายว่า จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าทั้ง สายสีแดง และสายสีม่วง อาจไม่ใช่เหตุผลหลัก ๆ ที่ถูกเลือกนำมาลดราคา เหตุผลหลักน่าจะมาจาก รถไฟฟ้าทั้ง 2 สายทาง นั้น รัฐเป็นผู้กำกับดูแลโดยตรง และว่าจ้างเดินรถ ซึ่งอาจจะไม่ต้องใช้งบประมาณ หรือไม่ต้องอัดฉีดเม็ดเงินชดเชยเหมือน สายทางอื่น ๆ ที่มีเอกชนเป็นเจ้าของสัมปทาน ต้องเสียเวลาเจรจาอีก ซึ่งอาจารย์สุเมธ มองว่า การตัดสินใจเริ่มที่ 2 สายทางทั้งสายสีม่วง และสายสีแดง น่าจะมาถูกทางแล้ว

สามารถ ชี้ แดง-ม่วง 20 บาทตลอดสาย ยังไม่ตรงปก 
แต่ก็มีคนออกมาท้วงติงเหมือนกัน อย่างดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. บอกว่า ความจริงต้องทำทันที ไม่ใช่รอไปถึงปีใหม่ และการเลือกทำสองสายนี้ก็จะทำให้ประชาชนไม่สามารถนั่งข้ามสายได้ เท่ากับเป็นนโยบายที่ไม่ตรงปกอยู่ดี

ค่าแรงขั้นต่ำโผล่แล้ว ปรับจาก 600 เริ่มที่ 400 บาท/วัน ก่อน
อีกนโยบายที่หายไปแล้วกลับมา สมกับฉายานโยบายนินจา ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายไว้ คือค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน แม้จะไม่มาแบบเต็มราคา แต่ขอทยอยเพิ่มก่อน ขอผลักดันที่ 400 บาทต่อวันเป็นอันดับแรก จากเดิมไม่มีการกำหนดตัวเลขในคำแถลงนโยบายของรัฐบาล

นอกจากนี้ยังมีเรื่องเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท ที่ก็ยืนยันจะผลักดันแต่ โดยตามที่หาเสียงไว้ก็ต้องรอไปถึงปี 2570 ส่วนรายได้ครัวเรือนไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท ก็มัดรวมอยู่ในนโยบายแก้ปัญหาปากท้อง ที่กำหนดไว้เป็นเรื่องเร่งด่วนเหมือนกัน เพียงแต่ไม่ได้ลงรายละเอียด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง