นายกรัฐมนตรี นำนโยบายช่วยประชาชน เข้าคณะรัฐมนตรี พรุ่งนี้

View icon 66
วันที่ 12 ก.ย. 2566
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนรอฟังข่าวดี รัฐบาลเตรียมออกหลายมาตราการลดความเดือดร้อนจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นให้กับประชาชนในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้

นายกรัฐมนตรี นำนโยบายช่วยประชาชน เข้าคณะรัฐมนตรี พรุ่งนี้
วันสุดท้ายของการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ยังเป็นในเรื่องการชี้แจงราละเอียดเพิ่มเติมที่รัฐบาลจะทำในทันที และนโยบายที่จะทำในระยะเวลา 100 วัน รวมไปถึงนโยบายที่ไม่ได้มีการพูดถึงในรายละเอียดแต่เมื่อถูกอภิปรายจึงได้นำขึ้นมาชี้แจง รวมไปถึงเรื่องที่จะเข้าคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ประกอบด้วยการลดค่าก๊าซหุ้งต้ม ค่าไฟฟ้า ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสีแดง ตลอดสาย 20 บาท ที่จะเป็นของขวัญให้กับประชาชนในช่วงสิ้นปี 2566

นอกจากนี้จะเดินหน้านโยบายให้เงินดิจิทัล 10,000 บาท พักหนี้เกษตรกรทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย บัตรประชาชนใบเดียว รักษาได้ทุกโรงพยาบาล

ส่วนนโยบายรายได้ครัวเรือนไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท เลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด และกฎหมายต้านรัฐประหาร ยังไม่ได้มีการพูดถึง

ตลอดการแถลงนโยบาย ยังเป็นเรื่องปัญหาค่าแรงที่มีการพูดถึงแม้จะมีการปรับขึ้นแต่ ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ รวมทั้งการออกกฎหมายคุ้มครองแรงงานก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ปัจจุบันด้วย จึงทำให้มีการทวงถามจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับมีข้อเสนอบางข้อที่สมาชิกรัฐสภาได้มีการอภิปราย รัฐบาลจะนำกลับไปพิจารณา โดยเฉพาะการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

รัฐบาล ย้ำ ดูแลประชาชนภาคใต้เท่าเทียมกับพื้นที่อื่น
นอกจากนี้ยังมีการอภิปรายถึงนโยบายการดูแลความสงบเรียบร้อยพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ที่นายชวน หลีกภัย สส.พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าไม่มีการพูดถึงในนโยบาย จึงอยากให้รัฐบาลดูแลประชาชนอย่างเท่าเทียมกันทุกกลุ่ม พร้อมเตือน นายเศรษฐา ที่มาจากการเป็นนักธุรกิจที่ไม่ใช่เรื่องแปลกมาทำการเมือง แต่ขออย่าทำธุรกิจให้เป็นการเมือง เพราะหากทำแบบนั้นจะเกิดการเอื้อประโยชน์กับพวกพ้อง

ทำให้นายเศรษฐา ลุกขึ้นชี้แจงทันที ว่าแม้จะเป็นนักธุรกิจมาก่อน แต่การที่มายืนอยู่ตรงนี้ มีความต้องการให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น และรัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ