พรรคก้าวไกล เรียกร้อง ประธานรัฐสภา อำนวยความสะดวกเรื่องการใช้ภาพประกอบอภิปราย

View icon 50
วันที่ 12 ก.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พรรคก้าวไกล เรียกร้อง ประธานรัฐสภา อำนวยความสะดวกเรื่องการใช้ภาพประกอบอภิปราย เผยตัวตึง “วิโรจน์-โรม-ไอติม” จ่ออภิปรายเดือดวันนี้

วันนี้(12 ก.ย.2566) นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวถึงภาพการอภิปรายของฝ่ายค้าน โดยได้ขอร้องประธานรัฐสภาที่ทำหน้าที่ในที่ประชุม ให้มีการอนุญาตนำภาพประกอบการอภิปรายของ สส.พรรคก้าวไกล เช่น กรณีของ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายเซีย จำปาทอง ที่จะขึ้นภาพนายกรัฐมนตรีร่วมรับประทานอาหารกับกลุ่มนักธุรกิจ โดยที่ประธานรัฐสภา ก็ยังไม่รู้รายละเอียด อีกทั้งก็เป็นภาพที่นายกรัฐมนตรีโพสต์เองด้วยซ้ำ ซึ่งอยากให้ประธานรัฐสภาพิจารณาด้วย ก่อนยืนยันว่าฝ่ายค้านมีกลไกตรวจสอบรัฐบาลเดียวคือการตั้งคำถามแทนประชาชนในสภาฯ ดังนั้นการตั้งคำถามก็ต้องมีภาพประกอบ หากเป็นรัฐบาลประชาธิปไตยเต็มใบ ก็ไม่ควรต้องกลัวเสื่อมเสีย แต่ควรตอบคำถามให้ชัดเจนมากกว่า เช่น การขึ้นค่าแรง การยกเลิกเกณฑ์ทหาร การปฏิรูปกองทัพ จะดำเนินการหรือไม่ ทุกอย่างล้วนเป็นนโยบายใช้หาเสียง ซึ่งมองว่ารัฐบาลควรชี้แจงเรื่องเหล่านี้

นายณัฐชา กล่าวย้ำถึงการเรียกร้องให้ประธานรัฐสภา สนับสนุนการอภิปรายของฝ่ายค้าน ภาพต่าง ๆ ขอให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาล “อย่าออกโรง ปกป้องแทน” และยังมองว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ชี้แจงเรื่องวิธีการดำเนินการลดค่ารถไฟฟ้าเป็นราคา 20 บาทตลอดสายไม่ชัดเจน โดยเฉพาะประเด็นช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อยจะถ้วนหน้าหรือไม่ หรือจะให้เฉพาะกลุ่ม เฉพาะคน ซึ่งไม่เหมือนที่คุยกันไว้ก่อนเลือกตั้ง ดังนั้นการตอบคำถามของรัฐบาล คำตอบยังไม่ชัดเจน และยังมีความเคลือบแคลงสงสัย เช่นเดียวกับการลดค่าพลังงานในคำแถลงนโยบายของรัฐบาล ให้เหมาะสม ขณะที่ตอนหาเสียงบอกว่าจะเริ่มทันที แต่กลับยังไม่ชี้แจงว่าจะเริ่มอย่างไร ลดเมื่อไหร่ และใช้เวลากี่ปี

นายณัฐชา กล่าวว่าในการอภิปรายของพรรคก้าวไกลวันนี้ จะมี สส.บัญชีรายชื่อ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นผู้สรุปอภิปรายในประเด็นต่างๆ ในช่วงบ่ายจากนั้น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม จะอภิปรายเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันในทุกวงการ ซึ่งอยู่ในช่วงหัวค่ำ ส่วน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายพริษฐ์ วัชรสินธุ จะอภิปรายนโยบายเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการกระจายอำนาจต่อ