สว.โวย แถลงนโยบายรัฐบาลได้พูดแค่คนละ 5 นาที

View icon 58
วันที่ 11 ก.ย. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - 30 ชั่วโมง 2 วัน คือกรอบเวลาในการแถลงนโยบายรัฐบาลสลายขั้วต่อรัฐสภา ซึ่งจะเริ่มวันนี้เป็นวันแรก และวันนี้ยังเป็นครั้งแรกของนายเศรษฐา ทวีสิน จะได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาในฐานะนายกรัฐมนตรีด้วย

สว.โวย แถลงนโยบายรัฐบาลได้พูดแค่คนละ 5 นาที
ตามกรอบเวลาที่เรียนคุณผู้ชมไปเมื่อสักครู่ คนภายนอกอาจรู้สึกนานแล้วนะ เยอะแล้วละ แต่ในมุมของ สว.มองตรงกันข้ามเลย เพราะเมื่อมาจัดสรรกันแล้ว สว.ได้ 5 ชั่วโมง เฉลี่ยจากจำนวนผู้อภิปราย 59 แล้ว จะพูดได้คนละ 5 นาทีเท่านั้น

จับตา สว.-ฝ่ายค้าน รุมถล่มนโยบายรัฐบาล
ส่วนประเด็นที่น่าจะถูกหยิบยกมาอภิปรายทั้งฝ่ายค้านและสมาชิกวุฒิสภา คงหนีไม่พ้นเรื่องที่หาเสียงไว้หลายอย่าง แต่กลับไม่บรรจุไว้ในนโยบาย ไม่ว่าจะเป็น ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท/วัน ภายในปี 2570, ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ที่สำคัญคือ จุดเด่นที่เป็นไฮไลต์ของรัฐบาลเรื่องแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท อาจกลายเป็นจุดตายที่จะถูกฝ่ายค้านไล่บี้ตามขยี้เอาได้ เพราะใช้งบประมาณมากถึง 560,000 ล้านบาท อีกทั้งยังไม่ชัดเจนถึงแหล่งที่มาของเงินด้วย ปัญหาเรื่องวินัยการเงิน การคลัง ไปจนถึงหนี้สาธารณะ น่าจะได้เห็นฝ่ายค้านชำแหละแบบเต็ม ๆ

ก้าวไกล จัด 30 ขุนพล ชำแหละนโยบายรัฐไม่ยอมเปลี่ยนแปลง
ซึ่งพรรคก้าวไกลจัด 30 ขุนพล ตัวตึง ฝีปากกล้า ไว้รอเตรียมชำแหละนโยบายรัฐบาล ที่ให้ฉายาไว้ว่า เป็นนโยบายรัฐไม่ยอมเปลี่ยนแปลง มีการจัดกลุ่มเตรียมอภิปรายไว้เป็นหมวดหมู่ เช่น ภาพรวมการเมือง จะเป็นนายชัยธวัช ตุลาธน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร และนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ด้านความมั่นคง เรื่องของกองทัพก็จะเป็นนายรังสิมันต์ โรม และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ เป็นต้น โดยในคราวนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคฯ หมดสิทธิ์อภิปราย เพราะอยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ

รอดู ปชป.ส่ง "ชวน" สะบัดใบมีดโกน อภิปรายนโยบายฯ
ส่วนพรรคฝ่ายค้านอย่างประชาธิปัตย์ เที่ยวนี้ก็น่าจับตา เพราะ สส.ฝีปากกล้าสอบตกไปเยอะ ที่เหลืออยู่ก็จะเป็นสส.เบอร์ใหญ่ที่เราไม่ค่อยได้เห็นลุกขึ้นอภิปรายเชิงตรวจสอบแล้ว แต่คราวนี้จะฝากฝีมือให้เห็นอีกครั้งว่า ฉายามีดโกนอาบน้ำผึ้งของนายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อของพรรค จะยังใช้ได้อยู่หรือไม่

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า พรรคจะเน้นอภิปรายทั้งด้าน การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม มี สส. แจ้งความจำนงอภิปรายมา 15 คน ตนจะเป็นผู้อภิปรายคนแรก รวมทั้งนายชวน หลีกภัย และสส.ใหม่ของพรรคอีกหลายคน

สำหรับการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา จะมีขึ้นระหว่างวันนี้กับวันพรุ่งนี้ จะใช้เวลาการอภิปรายรวมทั้งสิ้น 29 ชั่วโมง บวก 1 ชั่วโมง สำหรับประธานควบคุมการประชุม โดยแบ่งเป็นคณะรัฐมนตรี สำหรับการแถลงนโยบาย และชี้แจงข้อซักถาม 5 ชั่วโมง สส.พรรคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง สมาชิกวุฒิสภา 5 ชั่วโมง และ สส.ฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง

เริ่มตั้งแต่ 09.00 น. เป็นต้นไป แต่จะไม่เกินเที่ยงคืนของแต่ละวัน เนื่องจากในวันพุธที่ 13 กันยายน คณะรัฐมนตรีจะมีการประชุมอย่างเป็นทางการนัดแรกที่ทำเนียบรัฐบาล