จ่อกู้เงินกว่า 10,000 ล้านบาท ประคองต้นทุนผลิตน้ำประปา

View icon 35
วันที่ 5 ก.ย. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ผู้ว่าการประปานครหลวง เตรียมเสนอขอขึ้นค่าน้ำประปาต่อรัฐบาลชุดใหม่ หากไม่ได้รับความเห็นชอบ เตรียมกู้เงินกว่าหมื่นล้านบาท มาประคับประคองต้นทุนการผลิตที่พุ่งสูงขึ้น

นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการการประปานครหลวง กล่าวถึง ประเด็นการเตรียมเสนอขอขึ้นค่าน้ำประปา เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุน และไม่ได้ปรับขึ้นค่าน้ำมากว่า 23 ปี โดย กปน. พยายามแก้ปัญหาลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นมาตลอด แต่ด้วยค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งค่าน้ำดิบที่ต้องจ่ายให้กรมชลประทานวันละ 3 ล้านบาท ค่าภาษีที่ดินปีละ 150 ล้านบาท ค่าธรรมเนียมวางท่อ 100 ล้านบาท ยังไม่รวมค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 20-30% ทำให้ กปน. แบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว หาก กปน. ขาดทุน การบริหารจัดการน้ำ ก็จะไม่มีประสิทธิภาพ และถ้าหากระบบการจ่ายน้ำขาดการบำรุงรักษา จะต้องใช้เวลาฟื้นฟูระบบ 4-5 ปี ตอนนี้ต้นทุนผลิตน้ำประปาอยู่ที่ 10 บาท 50 สตางค์ จะมีการขอปรับขึ้นอยู่ที่ประมาณ 20-30 บาท สำหรับครัวเรือน ส่วนโรงงานอุตสาหกรรมจะอีกราคาหนึ่ง

ซึ่งถ้าหากรัฐบาลไม่ให้ปรับขึ้นค่าน้ำ ทาง กปน. ได้เตรียมแผนสำรอง คือ กู้เงินประมาณ 10,000 ล้านบาท เพื่อให้ กปน. อยู่รอด และเพื่อให้ประชาชนในกรุงเทพมหานคร มีน้ำใช้อย่างมีคุณภาพ