วันสุดท้ายของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล

View icon 63
วันที่ 1 ก.ย. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - อำลากันไปแล้วกับการทำงานในทำเนียบรัฐบาลวันสุดท้ายของ พลเอก ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี 9 ปี ข้าราชการแห่มอบดอกไม้ส่งกันจดสุดถนน และอีกลุงที่ออกเช่นกันคือการเป็น สส. ของ พลเอก ประวิตร เร็ว ๆ นี้เพื่อทำหน้าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอย่างเต็มที่

วันสุดท้ายของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล
นี่เป็นบรรยากาศ วันสุดท้าย ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ก่อนส่งต่อให้รัฐบาลของ นายเศรษฐา ทวีสิน ทำเอาวันนี้ น้ำตาแทบจะท่วมทำเนียบ ทั้ง ข้าราชการ และผู้ที่ทำงานใกล้ชิด ร่วมกันร้องเพลง และพูดความในใจถึง พลเอก ประยุทธ์ ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา

ก่อนที่ จะร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน พลเอก ประยุทธ์ ถือฤกษ์ 09.09 เข้าทำเนียบรัฐบาล สักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำทำเนียบรัฐบาล ครั้งสุดท้าย ก่อนพ้นจากหน้าที่ และมีแฟนคลับมาร่วมถ่ายรูปมอบดอกไม้เพื่อเป็นการรำลึกถึงกัน และขาดไม่ได้คือการแสดงสัญลักษณ์ร่วมสมัยที่มักพบเสมอที่นายกรัฐมนตรีใช้แทนการบอกถึงความรักที่มีให้กับทุกคน แต่ก็ไม่ทิ้งภาษามือที่วัยรุ่นใช้กัน เล่นเอาคนใกล้ ๆ แอบอมยิ้มกันเลยทีเดียว พร้อมกับภาพซึ้ง ๆ เมื่อมีการเปิดเพลง "ความฝันอันสูงสุด" และหลายบทเรียนส่งท้ายเพื่อส่งนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประวิตร เตรียมลาออกจาก สส. ลั่นไม่มีแล้ว บ้านป่ารอยต่อ
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปรากฎตัวครั้งแรก หลังจากที่ พรรคพลังประชารัฐ ประกาศตัวร่วมรัฐบาล ไปเป็นประธานประชุมคณะกรรมการโอลิมปิก แล้วก็บอกกับ ผู้สื่อข่าวว่า "ห้ามถามการเมืองนะ ไม่เล่นการเมืองแล้ว เป็นหัวหน้าพรรคอย่างเดียว ไม่ได้เล่นการเมือง" ทำให้บ้านเมืองมาเยอะแล้ว ทำให้พรรคบ้าง นั่นหมายความว่า พลเอก ประวิตร จะลาออกจาก สส. ในเร็ว ๆ นี้ และสังเกตเห็นว่า วันนี้ พลเอก ประวิตร มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส และกล่าวอวยพรสื่ออย่างอารมณ์ดีว่า "โอเคนะ โชคดีนะทุกคน โชคดีจ๊ะ" พลเอก ประวิตร บอกอีกด้วยว่า "บ้านป่าปิดแล้ว" แล้วยิ้มและเดินไป

เศรษฐา เตรียมลงพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม แก้ปัญหา IUU
ความเคลื่อนไหวของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่เห็นเป็นบรรยากาศเมื่อวานนี้ เดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน ไปรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ที่ตลาดเมืองไทยภัทร ย่านสุทธิสาร ขณะที่มีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม ไปพบผู้ประกอบการประมง รับฟังปัญหา และแนวทางการแก้ไข ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก IUU โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 หลังจาก มีพระบรมราชโอการ โปรดเกล้า โปรดกระหม่อม แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

ส่วนความคืบหน้าการตั้งคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ระบุว่าตอนนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกา กำลังตรวจทานคุณสมบัติของว่าที่รัฐมนตรีอยู่ หวังว่าภายในวันนี้ จะนำชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อม เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งได้ สำหรับการจัดทำนโยบาย ตอนนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว

ฝากการบ้านถึง รมว.กระทรวงศึกษาธิการ คนใหม่ ที่เป็นตำรวจ
นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อำลาตำแหน่ง และฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ สานต่อทำงานยึดหลักธรรมาภิบาล ดูแลหัวใจของการศึกษา ครู เด็กและเยาวชน เร่งลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เดินหน้านโยบายสถานศึกษาปลอดภัย โครงการพาน้องกลับมาเรียน แก้ปัญหาเด็กหลุดออกจากระบบ โครงการอาชีวะอยู่ประจำเรียนฟรีมีงานทำ และโครงการโรงเรียนคุณภาพประจำชุมชน และเชื่อมั่นว่า พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ จะเข้ามาบริหารงานการศึกษา จะทำให้การปฎิรูปการศึกษาไปสู่ความสำเร็จได้ ให้ผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ฝีมือ