วางระเบิด-ซุ่มยิง ชุดลาดตระเวน พลีชีพ 2 นาย เจ็บ 7 คน จ.ปัตตานี [เจาะเกาะติด]

View icon 65
วันที่ 29 ส.ค. 2566
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ความคืบหน้าเหตุปะทะ ระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มก่อความไม่สงบ ที่จังหวัดปัตตานี ล่าสุด เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมเคลียร์พื้นที่บางจุด พร้อมตั้งด่านเข้มในพื้นที่ 3 จังหวัด หวั่นมีการก่อเหตุซ้ำ ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิง

เป็นเสียงปืนที่ยิงปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ ขณะนำกำลังเข้าไปช่วยเหลือชุดลาดตระเวน ที่ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ลอบวางระเบิดและซุ่มยิง บนถนนยะรัง-มายอ หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลยะรัง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เมื่อช่วงเกือบเที่ยงคืนที่ผ่านมา 

เสียงปืนที่ดังสนั่นหวั่นไหวกินเวลาเกือบ 20 นาที ก่อนกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบล่าถอยออกไป และเจ้าหน้าที่เข้าปิดพื้นที่ทันทีเพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ เบื้องต้นพบอาสาสมัครเสียชีวิต 1 นาย และมีเจ้าหน้าที่พลเรือนบาดเจ็บ 4 นาย ห่างจากจุดนี้อีก 300 เมตร พบรถกระบะสายตรวจ สภ.ยะรัง ถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบซุ่มยิงด้วยอาวุธสงคราม ขณะเข้าไปเสริมกำลัง ทำให้มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตอีก 1 นาย และบาดเจ็บ 3 นาย ก่อนช่วยทั้งหมดนำส่งมาที่โรงพยาบาลปัตตานีทันที

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดตอนนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงปิดพื้นที่บางจุด บริเวณถนนหน้าเทศบาลตำบลยะรัง เพื่อให้ชุดอีโอดี และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เคลียร์พื้นที่ ให้มั่นใจว่าไม่มีระเบิดหลงเหลืออยู่ เพื่อความปลอดภัยกับชาวบ้าน รวมทั้งคนที่ขับรถผ่านสัญจรไปมา

ขณะที่หน่วยข่าวด้านความมั่นคง ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ ที่ร่วมมือกัน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เคลื่อนไหวในพื้นที่อำเภอเมืองปัตตานี และจากพื้นที่อำเภอยะรัง โดยได้มีการวางแผนร่วมกัน แล้วเปลี่ยนจากยุทธวิธีโจมตีฐานปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ มาเป็นเป้าหมายชุดลาดตระเวน โดยการลอบวางระเบิด แล้วใช้กำลังดักซุ่มโจมตี ซึ่งเชื่อว่าน่าจะใช้กำลังไม่น้อยกว่า 20 คน

จากพฤติกรรมและรูปแบบการก่อเหตุ ขณะนี้พอจะทราบตัวคนที่ร่วมปฏิบัติการครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 9 คน ส่วนที่เหลือเป็นแนวร่วมรุ่นใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการแกะรอยไล่ล่า ส่วนเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยตั้งด่านเข้มงวดในระยะนี้ เพราะเชื่อว่าแนวร่วมน่าจะออกมาก่อเหตุในลักษณะนี้ซ้ำอีก

ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บช่วงเย็นที่ผ่านมา เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 นาย รวมทั้งหมด 4 นาย และบาดเจ็บรักษาตัวที่โรงพยาบาลปัตตานีอีก 4 นาย และต้องการรับบริจาคเลือดเพื่อการช่วยเหลือตอนนี้