พล.อ.ประยุทธ์ ยิ้มอารมณ์ดี เข้าประชุม ครม.นัดสุดท้าย

View icon 70
วันที่ 29 ส.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - พลเอก ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม. นัดสุดท้าย​ ก่อนส่งไม้ต่อให้รัฐบาล "เศรษฐา​ 1​" ขณะที่ รายชื่อว่าที่ ครม.ชุดใหม่ ส่งถึงมือเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว คาดใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัติ 1-2 วัน

พล.อ. ประยุทธ์ ยิ้มอารมณ์ดี เข้าประชุม ครม.นัดสุดท้าย 
การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ จะเป็นนัดสุดท้ายของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยก่อนการประชุม พลเอก ประยุทธ์ ที่มีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม ได้บอกกับสื่อมวลชนว่า การประชุมครั้งนี้​ น่าจะเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งในส่วนของกระทรวงกลาโหม ที่คาดว่าจะมีนายสุทิน​ คลังแสง มานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการ ก็ไม่ได้มีความเป็นห่วงอะไร​

สำหรับการประชุมครั้งสุดท้ายนี้ มีรัฐมนตรีลาประชุม 6 คน ประกอบด้วย พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายสุชาติ​ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายประภัตร โพธสุธน และ นายสุนทร​ ปานแสงทอง​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งทั้งหมดล้วนไม่ได้นั่งเป็นรัฐมนตรีต่อในรัฐบาลชุดใหม่

ภูมิใจไทย ทยอยส่งรายชื่อว่าที่รัฐมนตรี 
บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ ผู้สื่อข่าวเห็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ถือซองสีน้ำตาลอยู่ในมือ จึงพยายามสอบถามว่า ยังส่งรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคยังไม่ครบใช่หรือไม่ นายอนุทิน ตอบสั้น ๆ ว่า เพิ่งได้เอกสารมาเมื่อวาน พร้อมยกซองเอกสารโชว์ให้สื่อดูอีกครั้ง

คาดตรวจสอบคุณสมบัติเสร็จ ภายในสัปดาห์นี้ 
สำหรับรายชื่อของว่าที่รัฐมนตรีชุดใหม่ ที่ทยอยส่งมาให้นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์​ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้เริ่มตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติแล้ว คาดว่าจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมได้ภายในสัปดาห์นี้ และรอขั้นตอนเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณต่อไป โดยมีรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ว่าที่รัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย​ทั้งหมด จะมายื่นเอกสารให้กับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตรวจสอบคุณสมบัติด้วยตนเอง 

ส่วนกรณีว่าที่รัฐมนตรีบางคนเคยถูกคำสั่งให้ออกจากราชการนั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องดูสาเหตุของการออกจากราชการก่อน ซึ่งหากออกจากราชการเพราะเหตุทุจริต ก็ไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ แต่หากเป็นเรื่องอื่นก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของหัวหน้าพรรคที่จะเสนอชื่อ

เศรษฐา เตรียมเคลียร์ใจ สส. พลาดหวัง บ่ายนี้ 
นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รายชื่อว่าที่รัฐมนตรีเรียบร้อยแล้วทุกตำแหน่ง กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งหากทุกอย่างเดินหน้าได้ตามขั้นตอน ก็คาดหวังว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา จะเกิดขึ้นได้ในวันที่ 8 กันยายนนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องดีเพราะตอนนี้ได้ร่างนโยบายทุกอย่างไว้แล้ว และรอนำมาผสมผสานกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเมื่อวานคุยกับพรรคพลังประชารัฐแล้ว วันนี้จะพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย และวันพรุ่งนี้นัดหมายกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ส่วนที่พรรคก้าวไกล มีความหวังว่าจะนำนโยบายบางส่วนมาเป็นนโยบายรัฐบาลนั้น นายเศรษฐา ยืนยันว่า นโยบายอะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ก็พร้อมนำมาพิจารณา

ส่วนกรณี สส.พรรคเพื่อไทย ไม่พอใจเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี โดยเฉพาะในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น นายเศรษฐา ระบุว่า จะชี้แจงให้สมาชิกเข้าใจในการประชุมพรรคบ่ายนี้ และไม่อยากให้ตีตนไปก่อนไข้ ขอให้ใจเย็น ๆ อาจจะมีเซอร์ไพรส์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง