ร้องศาลฯ ถอนประกันตัวแกนนำ ทะลุวัง

View icon 70
วันที่ 9 ส.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - แกนนำ ศปปส. ในฐานพยานโจทก์คดีของ "ตะวัน" แกนนำกลุ่มทะลุวัง ที่กระทำผิดตามมาตรา 112 ไปยื่นคำร้องขอให้ศาลฯ ถอนประกันตัว หลังพบว่าทำผิดเงื่อนไขหลายครั้ง

ที่ศาลอาญา วันนี้มีนัดไต่สวนคดีของ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน อายุ 22 ปี แกนนำกลุ่มทะลุวัง ที่กระทำความผิดตามกฎหมาย อาญา มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565 โดย นางสาวทานตะวัน ได้เดินทางไปศาลฯ ซึ่งเจ้าตัวไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใด ๆ มีสีหน้าเรียบเฉย และกดโทรศัพท์มือถือตลอดเวลา

ขณะที่ นายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. ในฐานะพยานโจทก์ในคดีนี้ ได้เดินทางไปศาลเช่นกัน พร้อมกับบอกว่า จะยื่นคำร้องขอให้ศาลฯ ถอนประกันตัว "ตะวัน" เพราะมีพฤติกรรมก่อความวุ่นวายหลายครั้ง ทั้งที่ พรรคเพื่อไทย และกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไขการประกันตัวที่ศาลกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ และเกรงว่าหากปล่อยให้เป็นในลักษณะนี้ต่อไป จะเกิดความเดือดร้อนวุ่นวายต่อประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆ

ส่วนความคืบหน้าการออกหมายเรียกแกนนำและแนวร่วมกลุ่มทะลุวัง 18 คน แบ่งเป็นอายุเกิน 18 ปี 16 คน และอายุต่ำกว่า 18 ปี 2 คน ที่ไปร่วมชุมนุมที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรม ช่วงเย็นวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา และมีพฤติการณ์ทำลายป้ายกระทรวงวัฒนธรรม สาดสีและพ้นข้อความบนป้ายกระทรวง และพื้นถนน รวมทั้งยังจุดพลุไฟ ซึ่งเข้าข่ายความผิดฐาน ร่วมกันบุกรุก ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. เรื่องการจุดพลุ ความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาดฯ และความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ ที่ไม่แจ้งจัดการชุมนุม โดยให้ทั้งหมดมาพบภายในสัปดาห์หน้า แบ่งเป็นเป็นกลุ่มที่มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพฯ 6 คน ให้มาพบใน 7 วัน และอีกกลุ่มที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัดให้มาพบภายใน 10 วัน ซึ่งหมายเรียกได้ส่งไปแล้วเมื่อวาน

ในจำนวน 18 คน พบว่ามี 3 คน ที่ถูกดำเนินคดีในชั้นศาลฯ และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว คือ ตะวัน, แบม และสายน้ำ ทางพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการร่างพฤติการณ์ที่กระทำการฝ่าฝืนข้อกำหนด เพื่อนำไปยื่นต่อศาลฯ ให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวตามเงื่อนไข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง