ค้นพบหนอนปรสิตกลับมามีชีวิตหลังถูกแช่แข็งกว่า 4 หมื่นปี

View icon 261
วันที่ 29 ก.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นักวิทยาศาสตร์ในเยอรมันค้นพบหนอนปรสิตกลับมามีชีวิตหลังถูกแช่แข็งกว่า 4 หมื่นปี โดยเป็นสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตที่ยังไม่ถูกค้นพบ หวังนำมาพัฒนาเป็นวิธีแช่แข็งสัตว์เพื่อการอนุรักษ์และลดการสูญพันธุ์

วันนี้ (29 ก.ค. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันสัตววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยโคโลญจน์ ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันชีววิทยาเซลล์ระดับโมเลกุลและพันธุศาสตร์แห่งเมืองเดรสเดนในประเทศเยอรมนี ค้นพบหนอนปรสิตที่กลับมามีชีวิตอีกครั้ง หลังถูกแช่แข็งใต้ชั้นดินในเขตไซบีเรีย ซึ่งมีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส มานานกว่า 46,000 ปี ซึ่งตรงกับช่วงยุคไพลสโตซีน ที่ช้างแมมมอธและเสือเขี้ยวดาบยังอาศัยอยู่บนโลก

โดยกลุ่มนักวิจัยเผยว่า หนอนปรสิตดังกล่าวมีลักษณะคล้ายพยาธิตัวกลมและเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ที่ยังไม่เคยมีการค้นพบมาก่อน ซึ่งพวกเขารู้สึกประหลาดใจมากที่สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กนี้สามารถมีชีวิตรอดได้ภายใต้อุณหภูมิที่แช่แข็งเป็นระยะเวลานานขนาดนี้

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักวิทยาศาสตร์หวังว่า การศึกษาเจ้าสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่นี้จะทำให้นำองค์ความรู้ไปต่อยอด เพื่อใช้ในการอนุรักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ได้ในอนาคต แต่ก็มีความกังวลว่า ภายใต้พื้นน้ำแข็งจากโลกยุคโบราณยังที่หลงเหลืออยู่ในปัจจุบันอาจมีสิ่งมีชีวิตเช่นนี้อาศัยอยู่อีกมาก ขณะเดียวกันมันอาจเป็นที่อยู่ของเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่ยังไม่ถูกค้นพบ และรอเวลาคืนชีพเพื่อมาระบาดจนอาจคร่าชีวิตมนุษย์ได้เช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง